ReadyPlanet.com
dot
bulletชมภาพกิจกรรมต่างๆของวัดได้ที่นี้
dot
กิจกรรมทั่วไป
dot
bulletงานวันลอยกระทง
bulletนักพุตบอล ปี 2548
bulletดาวดวงเด่น
dot
หนังสือพิมพ์
dot
bulletไทยรัฐ
bulletเดลินิวส์
bulletมติชน
bulletผู้จัดการรายวัน
bulletคม-ชัด-ลึก
bulletกรุงเทพธุรกิจ
bulletบ้านเมือง
bulletสำนักข่าวไทย
bulletสยามรัฐ
bulletรวมข่าวดังทั่วไป
bullet00112
dot
ข่าวกีฬา
dot
bulletThailandsport
bulletSiamsport
dot
เวปวัดไทยในกลุ่มสหภาพยุโรป
dot
bulletวัดพุทธาราม สวีเดน
bulletวัดศรีนครินฯ สวิส
bulletวัดไทยเดนมาร์ก
bulletวัดพุทธวิหาร เบอร์ลิน
bulletฟังเสียงสวดมนต์
bulletอากาศประเทศไอซ์แลนด์
bulletรวมลิงค์วัดไทยในต่างประเทศ
bulletวัดไทยเนอร์เวย์
dot
เวปที่น่าสนใจ
dot
bulletวัดสระเกศ
bulletวัดพระพุทธบาทตากผ้า
bulletละคร หนัง เกมโชว์ อื่นฯ
bulletวัดไทยเดนมาร์ก
dot
เวปไซต์ท่องเที่ยวทั่วไป
dot
bulletbluelagoonไอซ์แลนด์
bullethttp://watthai.dk/
dot
ข่าวสารต่างๆๆ

dot
dot
เวปจองตั๋วของสายการบิน
dot
bulletสายการบินไอซ์แลนด์แอร์
bulletสายการบินภายในประเทศของไอซ์แลนด์
bulletสายการบินเอํกเพจ
bulletตรวจเวลาเที่ยวบินไอซ์แลดน์
bulletkeflavikairport.comเวลาเที่ยวบิน
bulletเวปตั่วเครื่องบินทั่วโลก
dot
ร้านอาหารไทย/Thai Food-Restaurant in Iceland
dot
bulletร้านครัวไทย - Krua Thai
bulletร้านครัวสยาม - Krua Siam
bulletร้านไทยช็อป-Thai Shop
bulletร้านสวัสดี - Sawatdee
bulletร้าน Thailand Take Away
bulletร้านไทยกริล - Thai Gril
bulletร้านแม่ย่า-Mea Ya
bulletร้านThaimattofan
dot
จองที่พักโรงแรมไทยและต่างประเทศ
dot
bulletจองที่พักโรงแรมทั่วโลก
bulletจองโรงแรมในประเทศไอซ์แลนด์
bulletจองตั๋วเครื่องบินทั่วโลก
bulletเกสท์เฮาส์ หอพัก อพาร์ทเม้นต์ โดยเจ้าของคนไทย
bulletดูหนังฟังเพลง
dot
ดูหนังฟังเพลง
dot
bulletดูหนัง ดูละคร ฟังเพลง ที่นี่ที่เดียว doothaitv.net
bulletวิทยุออนไลน์ฟ้าเดียวกัน




ประวัติประเทศไอซ์แลนด์ article

 


ประเทศไอซ์แลนด์  บทความจากนักเดินทาง



ประวัติศาสตร์ ดินแดนและผู้คน  


Ingolfur Arnarson นำชาวนอร์สกลุ่มแรกมาตั้งถิ่นฐานที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์เมื่อปี ค.ศ. 874 กลุ่มชาวนอร์สเหล่านี้หนีมาจากการปกครองของกษัตริย์ทรราชย์ Harald Haarfagri แห่งนอร์เวย์ ซึ่งขับไล่พวกเขาออกจากแผ่นดินของบรรพบุรุษในนอร์เวย์ตอนใต้ เมื่อมาถึงไอซ์แลนด์ Ingolfur Arnarson โยนเสาเสี่ยงทายลงทะเลเพื่อบูชาเทพยดา (ธอร์) และให้เสานั้นลอยไปสู่ฝั่งยังจุดที่เทพยดาต้องการให้ตั้งหลักแหล่ง ซึ่งก็คือที่ที่เขาตั้งชื่อว่า
"
เรคยาวิค" (อ่าวแห่งควัน) เนื่องจากควันไอน้ำที่พวยพุ่งขึ้นมาจากบ่อน้ำร้อนนั่นเอง

พวกไวกิ้งเป็นกลุ่มคนที่ตั้งตัวขึ้นมาในสแกนดิเนเวียช่วงคริสตศตวรรษที่ 8 - 11 ตำนานไวกิ้งก็คือตำนานนอร์สที่มีเทพต่างๆ เป็นผู้ปกครอง เช่น เทพทรงพลังโอดิน เทพธิดาฟรียาที่งดงาม เทพสายฟ้าธอร์ และโลคิ ซึ่งอาศัยในแอสการ์ด ดินแดนเทพที่มนุษย์มองไม่เห็น จนเมื่อไม่กี่สิบปีนี้ ได้มีการสันนิษฐานว่า ตำนานไวกิ้งก็เป็นเพียงตำนานเท่านั้น อย่างไรก็ดี มีหลักฐานแสดงว่าบางส่วนของตำนานก็มีรากฐานมาจากความจริงอยู่ เรื่องราวผจญภัยของอีริคแดง (Eirik the Red) เล่าถึงนักรบผู้กล้าที่ล่องเรือจากสแกนดิเนเวียไปทางตะวันตกจนค้นพบดินแดนใหม่ที่เขาเรียกว่า "กรีนแลนด์" และได้ตั้งอาณาจักรไวกิ้งขึ้นที่นี่ในปี ค.ศ. 985 ถึงอาณาจักรนี้จะไม่รุ่งเรืองนักแต่ก็เป็นจุดเริ่มของการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ของ Leifur Eiriksson โอรสของอีริคผู้ล่องเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคไปตั้งอาณาจักร วินแลนด์ ที่ชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาเหนือ ก่อนโคลัมบัสจะเหยียบย่างสู่โลกใหม่ถึง 500 ปี ปัจจุบันจะพบผู้ที่อาศัยในอาณาจักรนี้ได้ในฝั่งตะวันออกของนิวฟาวน์ดแลนด์






กลุ่มผู้บุกเบิกของไอซ์แลนด์ได้นำเอาภาษาไวกิ้งโบราณ "ละตินแห่งเมืองเหนือ" มาใช้ด้วย ภาษานี้ใช้พูดกันในสแกนดิเนเวียและอื่นๆ ที่ไกลออกไป ภาษาไอซ์แลนด์เดิมนี้ยังคงใช้กันอยู่เนื่องจากการเป็นดินแดนที่แยกตัวโดดเดี่ยวอยู่หลายร้อยปี, ผู้คนอ่านออกเขียนได้แพร่หลายมาตั้งแต่สมัยยุคกลาง และความรักในตำนานเก่าๆ ที่ชาวไอซ์แลนด์ยังคงอ่านฉบับโบราณออกได้แม้ในยุคปัจจุบัน

ชาวไอซ์แลนด์ตั้งสหพันธรัฐขึ้นในปี ค.ศ. 930 รัฐสภา อัลธิง เป็นรัฐสภาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังคงมีอยู่ สหพันธรัฐสิ้นสุดลงในปี 1262 เมื่อเสียเอกราชให้แก่นอร์เวย์ กระแสชาตินิยมในช่วงศตวรรษที่ 19 ทำให้เกิดมีรัฐธรรมนูญขึ้นในปี 1874 ในปี 1904 ก็ได้สิทธิปกครองตัวเองและต่อมาในปี 1918 ก็เป็นอิสระแต่ยังอยู่ใต้พระราชวงศ์เดนมาร์ก ขั้นตอนสุดท้ายสู่เอกราชเต็มตัวคือ การมีผู้นำของตนเอง ซึ่งก็ได้แก่การเป็นสาธารณรัฐใหม่ในปี 1944

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ประชากรเบาบางที่สุดในยุโรปเพียง 7 คนต่อตารางไมล์โดยเฉลี่ย พื้นที่ 4 ใน 5 ของประเทศไม่มีคนอยู่อาศัย ส่วนมากจะกระจุกตัวอยู่รอบชายฝั่งเป็นแนวแคบๆ ในหุบเขา และที่ราบต่ำทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้เท่านั้น





ธงที่ใช้ปัจจุบันมีมาตั้งแต่ปี 1918 เป็นการแสดงถึงกระบวนการสู่เอกราชและลักษณะเชื้อชาติต่างๆ ของนอร์ดิค บนพื้นสีน้ำเงินอันเป็นสัญลักษณ์ของทะเลและท้องฟ้าหน้าร้อน

คนที่จะอาศัยในไอซ์แลนด์ได้จะต้องมีความพิเศษและยอมรับความแตกต่างสุดขั้วของน้ำแข็งกับไฟ บ่อน้ำร้อนกับธารน้ำแข็ง และอากาศที่ปรวนแปรได้ชั่วพริบตา ชาวไอซ์แลนด์เป็นคนชาตินิยมมากและภูมิใจกับท้องถิ่นของตนที่สุด แต่กระนั้นก็ชอบไปเที่ยวต่างแดนในวันหยุดบ่อยๆ พวกเขาใช้ชีวิตแบบสมัยใหม่และชื่นชอบอิเลคโทรนิคแต่ก็ยังภาคภูมิใจกับเชื้อสายไวกิ้งของตน การสู้รบเพื่อความอยู่รอดนานนับศตวรรษทำให้ชาวไอซ์แลนด์ชอบทำงานนานๆ แต่ก็ยังมีสุขภาพดีและอายุยืนยาวที่สุดชาติหนึ่งในโลก อาจเป็นเพราะอากาศดีและปลอดมลภาวะ อีกทั้งอาหารส่วนมากเป็นอาหารทะเลที่อุดมโปรตีนแต่โคเลสเตอรอลต่ำ






ไอซ์แลนด์เต็มไปด้วยบ่อน้ำร้อนและกิจกรรมร้อนๆ มากกว่าประเทศใดๆ ได้แก่ ห้องอบไอน้ำ บ่อโคลน และก๊าซ บ่อน้ำร้อนมีอยู่ทั่วไปแต่จะหายากในแถบดินบะซอลท์ทางตะวันออก มีเขตไอร้อนใต้ดินกว่า 250 แห่งซึ่งมีบ่อน้ำร้อนอยู่รวมถึง 800 แห่ง บางแห่งเป็นน้ำพุร้อนหรือกีเซอร์ น้ำพุร้อนที่มีชื่อที่สุดคือน้ำพุร้อน Geysir ใน Haukadalur ทางใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่ากีเซอร์ geyser ที่ใช้กันทั่วโลก น้ำพุร้อนที่นี่พวยพุ่งขึ้นสูงกว่า 180 ฟุต แต่ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไรนัก









ภูมิประเทศเฉพาะตัวของไอซ์แลนด์อีกอย่างหนึ่งคือธารน้ำแข็ง ที่ปกคลุมพื้นที่กว่า 4,500 ตารางไมล์ (11,800 ตารางกิโลเมตร) หรือ 11.5% ของพื้นที่ทั้งหมด ธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดคือ Vatna ทางตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ถึง 3,240 ตารางไมล์ (8,400 ตารางกิโลเมตร) หนาถึง 3,000 ฟุต (1 กิโลเมตร) ส่วนที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ Snaefellsjokull ที่ทอดตระหง่านทางตะวันตก ในวันอากาศแจ่มใสสามารถมองเห็นประกายน้ำแข็งสะท้อนแดดไปได้ไกลถึงเรคยาวิคแม้ห่างไปกว่า 100 กม. ที่นี่เป็นที่เลื่องลือมานานถึงความลึกลับจน จูลส์ เวิร์น เลือกให้เป็นฉากของนิยายอมตะของเขา "Journey to the Center of the Earth"

ไอซ์แลนด์เรียกได้ว่ามีอากาศดีบริสุทธิ์สดชื่นที่สุดในโลก การสูดลมหายใจลึกๆ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ช่วยให้สมองปลอดโปร่งและความคิดโลดแล่นได้มาก น้ำประปาดื่มได้และให้ความสดชื่นเพราะมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่กลั่นกรองด้วยชั้นหินลาวาใต้ดิน

อุณหภูมิที่นี่อบอุ่นกว่าที่คิดแม้จะตั้งอยู่ที่เส้นละติจูดที่ 64 เหนือ ทั้งนี้เพราะกระแสน้ำอุ่นที่หล่อเลี้ยงแถบนี้ให้อบอุ่นเสมอ หน้าร้อนจะอากาศเย็น (ประมาณ 10 องศาเซลเซียส) และหน้าหนาวจะไม่รุนแรงมาก แต่ค่อนข้างจะแปรปรวน ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมพบกับสภาพอากาศที่ไม่คาดคิดด้วย ช่วงหน้าร้อนเวลากลางคืนยังสว่าง ที่เรคยาวิคในวันที่ 21 มิถุนายน พระอาทิตย์ขึ้นเวลา
02.54
น. และตกเวลา 24.04 น. ในทางกลับกัน เดือนธันวาคมจะฟ้าสลัว ไอซ์แลนด์ตั้งอยู่ที่เขตเวลามาตรฐาน (GMT) ตลอดปี กระแสไฟฟ้าที่ใช้ 220 โวลต์ 50 HZ AC






ที่พักและอาหารดีๆ มีบริการมากมาย ตั้งแต่อาหารจานด่วนและเกสต์เฮ้าส์ จนถึงร้านอาหารชั้นหนึ่งและโรงแรมหรู ค่าใช้จ่ายรวมภาษีบริการและภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วเสมอ มีผับและคาเฟ่หลายแห่ง การออกไปเที่ยวนอกเมืองก็เป็นกิจกรรมที่สนุกอีกอย่างหนึ่ง โปรดจำไว้ว่า บาร์จะแน่นไปด้วยผู้คนในคืนสุดสัปดาห์ แหล่งท่องเที่ยวราตรีในเมืองหลวงจะคึกคักช่วงก่อนเที่ยงคืน ราตรีของเรคยาวิคเริ่มมีชีวิตชีวาตั้งแต่ปี 1989 เมื่อเบียร์กลายเป็นสิ่งถูกกฎหมาย บทสนทนาในผับยังคงดำเนินไปแบบบรรยากาศเก่าๆ ที่คุ้นเคย


ช้อปปิ้งในไอซ์แลนด์ได้รับการยกระดับใหม่เมื่อศูนย์การค้า Smaralind เปิดขึ้นใน Kopavogur ชานเมืองเรคยาวิค ที่นี่เป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ พื้นที่กว่า 63,000 ตารางเมตรเป็นแหล่งรวมสินค้าคุณภาพดีในระดับสากล เช่น Debenhams, Zara, Top Shop, Benetoon และ Miss Selfridge






เรคยาวิคมีฉายาว่า "เมืองสปา" ใจกลางเมืองมีบ่อน้ำร้อน 7 แห่ง Blue Lagoon อยู่ห่างออกไปไม่ไกล ชาวไอซ์แลนด์จำนวนมากหันมาหาสมุนไพรแทนยาสมัยใหม่ในการรักษาโรคต่างๆ เช่น ผมร่วง ไมเกรน ปวดประจำเดือน และแม้แต่ขาดสารบำรุง ไอซ์แลนด์อุดมไปด้วยสมุนไพรหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีสรรพคุณต่างกันไป ปรุงแต่งส่วนผสมให้มีรสชาติและกลิ่นเฉพาะ และนำมาผสมผสานเป็นตัวยาใหม่ๆ ได้ไม่รู้จบ

บันทึกคนเดินทาง  




" สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ " มีภูมิประเทศและธรรมชาติงดงามได้อย่างน่าอัศจรรย์ ขนาดที่คนเดินทางมาแล้วทั่วโลกยังทึ่งและต้องยอมรับโดยดุษดีว่า
" ...ไม่มีที่ใดเสมอเหมือน...และถ้าไม่ได้มาเห็นกับตาตัวเองเป็นเสียดายแย่ ที่เกือบพลาดโอกาสพบกับสิ่งที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก " อย่างไรก็ตามสำหรับคนไทย ไอซ์แลนด์ยังดูเหมือนห่างไกลกันมาก เพราะเราคุ้นเคยกับยุโรปหรืออเมริกา ซึ่งประเทศในทวีปเหล่านั้นมักมีอะไรที่คล้ายๆ กันไปหมด จึงขอยืนยันว่า เกาะไอซ์แลนด์มีธรรมซาติที่เหนือชั้นกว่ามากนัก เพียงแต่ยังขาดการประชาสัมพันธ์ ชาวไทยจึงมองข้ามของดีที่ธรรมซาติได้สร้างไว้ให้ไปอย่างน่าเสียดายยิ่ง


สาธารณรัฐไอซ์แลนด์มีสภาพเป็นเกาะ อยู่ขึ้นไปทางเหนือของประเทศเดนมาร์กใกล้กับเกาะกรีนแลนด์ เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของทวีปยุโรปรองจากเกาะอังกฤษ พื้นที่ทั้งหมดมีอยู่ประมาณ 103‚000 ตารางกิโเมตร ( 39‚750 ตารางไมล์ ) แต่ประชากรทั้งประเทศมีเพียง 28‚000 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงชื่อ เรย์จาวิค ( Reykjavik ) ชาวพื้นเมือง ใช้ภาษาไอซ์แลนด์ดิก ( Icelanddic ) เป็นภาษาประจำชาติกับภาษาไวกิ้งโบราณ ส่วนภาษาอังกฤษนั้นชาวไอซ์แลนด์ส่วนใหญ่สามารถใช้สื่อสารได้ ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นเกาะอันเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลทำให้เกิดเกาะใหญ่ขึ้น 1 เกาะ และรายล้อมด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย บางครั้งเกาะไอซ์แลนด์ก็ถูกขนานนามว่า " ดินแดนแห่งน้ำแข็งของไฟ " และเนื่องจากตั้งอยู่บนเส้นอาร์กติกอันหนาวเย็น วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวไอซ์แลนด์ข้อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชาวไวกิ้งโบราณเป็นชนกลุ่มแรกที่เข้ามาตั้งรกรากบนเกาะไอซ์แลนด์ระหว่างศตวรรษที่ 8 ชุมชนเล็กๆนี้ได้ค่อยๆ ขยายกลายเป็นรากเหง้าสำคัญของการปกครองของโลกปัจจุบัน เพราะมีการริเริ่มใช้สภาที่เรียกว่าสภา Atthing เมื่อปี 930 ซึ่งนับเป็นที่ประชุมสภาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก






แต่ในปี 1262 เกาะไอแลนด์ได้ถูกปกครองโดยนอร์เวย์ และมาเป็นของเดนมาร์กในปี 1380 แม้ในปี 1918 จะสามารถปกครองตนเองได้แล้ว แต่ก็ยังต้องอยู่ภายใต้อำนาจของกษัตริย์เดนมาร์ก จนกระทั่ง 7 มิถุนายน ปี 1944 จึงได้เป็นอิสระโดยสมบูรณ์ ปกครองประเทศโดยระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภามาจนถึงทุกวันนี้

ที่ว่าเหนือชั้นกว่าบรรดาธรรมซาติอีกหลายๆ แห่ง เพราะว่าเปลือกโลกของเกาะไอซ์แลนด์ถือเป็นเปลือกโลกรุ่นใหม่ล่าสุด วิวัฒนาการของโลกทำให้ธรรมซาติของไอซ์แลนด์มีการมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นที่มาของภาพทิวทัศน์แปลกตาแต่ทว่างดงามเหลือเชื่อ และเนื่องจากยังอยู่ในแนวภูเขาไฟใต้ทะเลแอตแลนติกเหนือ ทำให้ยังมีการเกิดระเบิดของภูเขาไฟโดยเฉลี่ย 5 ปีต่อครั้ง เถ้าถ่านของลาวาปกคลุมพื้นที่ถึง 1 ใน 5 ของประเทศ โดยเห็นได้ว่าตามแนวชายฝั่งมีหาดทรายดำกว้างสุดลูกหูลูกตา บนภูเขาสูง ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่มากอายุเป็นล้านๆ ปี่ ค่อยๆ ไหลลงสู่พื้นราบ สามารถขึ้นไปนั่งรถเลื่อนให้สุนัขลาก เป็นประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น










ความงดงามของฟยอร์ค ( fjord ) ที่เกิดจากแนวภูเขาไฟกว่า 220 ลูกไล่กันไปเป็นลูกระนาดได้รับการกล่าวขวัญอย่างมากมาย หน้าผาสูงที่สลับซับซ้อนราวกับภาพสามมิติปรากฎตัวอยู่ในความสลัวที่เกิดจากหมอกและฟองคลื่น ชวนให้พิศวงไปพร้อมๆ กับเรื่องเล่าของชาวทะเลมากมาย โดยเฉพาะโศกนาฎกรรมของปลาวาฬเพชฌฆาต ซื่อก้องโลกตัว Keiko ( ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า " โชคดี " แต่ในชีวิตจริงมิได้เป็นเช่นนั้น ) นักแสดงตัวเอกในหนังดังเรื่อง Free Willy นั่นเอง อ่าว Klettsvik เป็นบ้านเกิดของ Keiko อยู่ทางตอนใต้ของเกาะไอซ์แลนด์ Keiko ถูกจับได้จากอ่าวนี้ ตั้งแต่อายุได้แค่ 2 ขวบ แล้วถูกขายต่อให้กับสวนสัตว์น้ำที่ออนตาริโอในประเทศแคนาดา ก่อนจะส่งให้กับ Reino Adventure ซึ่งเป็นสวนสนุกของเม็กซิโก ซิตี้ สถานที่แห่งนี้ได้ฝึก Keiko ให้เล่นละครสัตว์และให้ออกแสดงโชว์ถึงวันละ 5 รอบมาร่วม 10 ปี





จนกระทั่งในปี 1996 ได้เริ่มมีโครงการปล่อยตัว Willy หรือ Keiko โดยมูลนิธิ Free Will - Keiko Foundation ณ บริเวณแนวชายฝั่งของเกาะไอซ์แลนด์บ้านเกิดของมัน ในปี 1999 และเพราะในความโด่งดังนี้เองได้ส่งผลให้ธุรกิจการออกเรือชมปลาวาฬในน่านน้ำ ของเกาะไอซ์แลนด์เจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก รับประกันว่าถ้าออกเรือแล้วไม่ได้เห็นปลาวาฬสักตัวจะไม่กลับเข้าฝั่งกันทีเดียว ความอุดมสมบูรณ์ของสินในน้ำ มีปลาทะเลมากถึง 300 ชนิด แต่ละปีสามารถจับปลาเหล่านี้ได้ประมาณ 2 ล้านตัน

ประชากรนกบนเกาะมีประมาณเกือบ 300 - 400 สายพันธุ์ แต่ไม่มีชนิดใดเป็นที่รู้จักมากเท่ากับนก Puffin ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้จักหรือไม่ก็เคยเห็นตามภาพยนตร์หรือหนังสือสารคดี เนื่องจากหน้าตาแปลกประหลาด ได้มีการคำนวณกันว่า บนเกาะแห่งนี้มีนก Puffin ประมาณหนึ่งล้านคู่ ความโชคดีบนเกาะไอซ์แลนด์เหมือนพระเจ้าบรรจงสร้างขึ้นมาอย่างประณีต พลังงานที่อยู่ใต้หินเปลือกโลก ( Tectonic Plates ) ขับเคลื่อนออกมาเป็นน้ำพุร้อนหรือกีเซอร์ ( Geysir ) ได้ช่วยให้เกาะอันน่าจะเย็นยะเยือกกลับอุ่นสบาย เพราะรัฐบาลของไอซ์แลนด์ได้แปลงความร้อนให้เป็นพลังงานไฟฟ้าไปใช้ตามบ้านพักอาศัย ที่เหลือก็ส่งขายต่างประเทศ






แถวๆ เมืองซวาร์ตเซนกิบนคาบสมุทรเรกยาเนส ( Reykjanes Peninsula ) ทางด้านเหนือของเกาะมีการนำพลังงานความร้อนที่อยู่ลึกลงไปถึง 2 กิโลเมตรและมีอุณหภูมิสูงถึง 240 องศาเซ็นติเกรดมาทำเป็นกระแสไฟฟ้า ส่วนน้ำร้อนที่เหลือใช้แต่มีแร่ธาตุมากมายได้ถูกเก็บกักไว้ใน Blue Lagoon เป็นสถานที่อาบน้ำแร่ขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก น้ำตกบนเกาะไอซ์แลนด์มีเป็นร้อยๆ สายไหลมาจากเทือกเขาสูง ราวกับเส้นริบบิ้นสีขาวหลายๆเส้น มีให้เห็นตลอดทางนับชั่วโมง ส่วนน้ำตกขนาดใหญ่ก็ใหญ่มากจนน่าตกใจ เช่น น้ำตกที่ซื่อ Skogafoss สูงถึง 60 เมตร ความที่เปลือกโลกส่วนนี้ยังมีอายุน้อย ทำให้การยุบตัวของพื้นดินมีให้เห็นอย่างชัดเจนอยู่หลายแห่ง จนเกิดแอ่งกระทะขนาดมหึมาอย่างเช่นที่ Asbyrgi Canyon ที่นี่ชาวไวกิ้งเชื่อว่าเป็นร้อยเกือกม้าของเทพเจ้าโอดีนขณะกำลังจะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ธรรมซาติบนเกาะไอซ์แลนด์ยังมีอีกมากมายจนเขียนไม่หมด เช่น พรม อันเกิดจากหญ้ามอสผืนใหญ่ที่สุดในโลก นับเป็นสถานที่ที่หาชมยากมาก




สำหรับเรื่องอาหารการกินคนไทยที่ชอบรับประทานปลาเพื่อให้ร่างกายได้สารโอเมก้า 3 คงจะเจริญอาหารกับเมนูปลาสารพัดชนิด โดยเฉพาะปลาแช่เกลือของไอซ์แลนด์ ได้ชื่อว่ามีสูตรเฉพาะตัวตามวิธีของคนโบราณ การได้พักผ่อนอย่างเป็นสุขท่ามกลางความสดใหม่ของธรรมซาติมอบให้ สุดแต่ใครจะใขว่คว้าเอาไว้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะสิ่งดีๆ อันประมาณค่ามิได้บนเกาะไอซ์แลนด์มีให้อย่างเหลือเฟือ


วีซ่า



ขอวีซ่าไอซ์แลนด์ได้ที่  

สถานทูตเดนมาร์ค
10 ซอยอรรถการประสิทธิ์
ถนนสาธรใต้ กรุงเทพฯ
10120
โทร. 0-2213 2021-5
แฟกซ์. 0-2213 1752
E-mail: bkkamb@bkkamb.um.dk

สามารถขอวีซ่าท่องเที่ยวที่มีอายุไม่เกิน 14 วันผ่านทางสถานทูตเดนมาร์คได้ โดยมีเอกสารประกอบดังนี้

  • จดหมายจากนายจ้างในประเทศไทยรับรองการจ้างงาน จดหมายเชิญจากคู่ธุรกิจในไอซ์แลนด์ในกรณีที่เดินทางไปด้วยจุดประสงค์ทางธุรกิจ
  • รูปถ่ายปัจจุบัน 1 ใบ
  • สำเนาหนังสือยืนยันยอดบัญชีจากธนาคารในช่วง 6 เดือนล่าสุด หรือสำเนาสมุดเงินฝาก
    การพิจารณาและอนุมัติวีซ่าใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ค่าธรรมเนียมวีซ่าประมาณ 1,000 บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำว่าพระอาทิตย์เที่ยงคืน  หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมที่ไหนนะที่มีพระอาทิตย์เที่ยงคืน บางคนอาจได้ยินมาชินหูบางคนไม่เคยได้ยินก็คงอดแปลกใจไม่ได้อาจคิดว่าตัวเองฟังมาผิด

 

แต่เมื่อโลกทัศน์ในปัจจุบันนี้เปิดกว้างทำให้คำว่าพระอาทิตย์เที่ยงคืนดูเป็นสิ่งที่คนอยากมาสัมผัสมาเห็นแม้สักครั้งหนึ่งตัวผู้เขียนเองเมื่อมาที่นี่(ไอซ์แลนด์)ใหม่ๆอดที่จะตื่นเต้นไม่ได้

 

มันเป็นสิ่งที่ไม่เคยสัมผัสและเคยพบเห็นมาก่อนแต่เมื่อมามองทางด้านภูมิศาสตร์แล้วอาจจะเป็นเรื่องปกติทางธรรมชาติที่ช่างสร้างสิ่งนี้ขึ้นมาให้กลายเป็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่มีมนต์และเสน่ห์ให้อยากมาชมมาสัมผัสและที่นี่ดินแดนที่มีพระอาทิตย์เที่ยงคืน ที่นี่คือ"ไอซ์แลนด์ดินแดนแห่งน้ำแข็ง"

 

 




กิจกรรมต่างๆ

สามเณรภาคฤดูร้อนวัดไทยไอซ์แลนด์ครั้งที่ 5
คณะนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงวัดไทยไอซ์แลน
กศน. วัดไทยไอซ์แลนด์ จัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์ 28/11/53
สมาคมจัดงานประเพณีลอยกระทง 2553 ไอซ์แลนด์
งานราตรีนักฟุตบอลทีมวัดไทยไอซ์แลนด์
จัดเทิดพระเกียรติในหลวง 83 ปี
Reykjavik - พิธีวางดอกไม้จันทร์สมเด็จพระพี่นาง ฯ 15/11/51
กองทุน กรรมธรรม์
กองทุน กรรมธรรม์ ว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์
Headline
ประเทศไอซ์แลนด์ จัดเทิดพระเกียรติในหลวง 83 ปี
Headline
งานราตรีนักฟุตบอลทีมวัดไทยไอซ์แลนด์ article
Headline
ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ระเบิด 2 ลูก article
ก่อสร้างโรงวัดไทยไอซ์แลนด์ article
ชาวไทยในจังหวัดอาคูเรย์รี่และใกล้เคียง ร่วมจัดงานถวายพระพร 82 พระพรรษา article
การเลือกตั้งคณะกรรมการสมาคมไทยไอซ์แลนด์ 2552
นักฟุตบอลวัดไทยไอซ์แลนด์ 2552 article
ราตรีประเพณีสงกรานต์ article
งานวันมหาสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๕๒ article
มอบเงินช่วยเหลือ article
Reykjavik-จุดเทียนชัยถวายพระพร 5 ธันวามหาราช (6/12/51)
สรุปงานปฏิบัติธรรมเพื่อชีวิตที่เป็นสุข (ปฏิบัติธรรมวันแม่) 16-17 ส.ค.51
สรุปการจัดงานโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนครั้งที่ 3 (11-21 ก.ค. 2551)
Akureyri-ทำบุญบ้านวิภา สุดี 16/11/51
Akureyri-ลอยกระทง เพ็ญเดือนสิบสอง 12/11/51
Akureyri-ทำบุญส่งท้าย-วัดไทยไอซ์แลนด์อาคูเรยรี 9/11/51
Reykjavik-สมาคมไทยถวายผ้าป่าสามัคคี 8/11/51 article
สรุปงานโครงการวัดไทยไอซ์แลนด์ สาขาอาคูเรยรี
Reykjavik-งานลอยกระทง ประกวดนางนพมาศ (29/11/51) article
Akureyri-ทำบุญบ้านคุณนารีรัตน์(แหม่ม)พระสุนิน (26/10/51)
Denmark-ร่วมงานทอดกฐินพระราชทาน วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร 19/10/51
Denmark-ร่วมมุทิตาสักการะ 60 ปี พระครูวิสุทธิธรรมวิเทศ วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร 11-12/10/51
Akureyri-โครงการ"ออมทรัพย์-ออมบุญ" (รู้ใช้รู้จ่ายภายใต้เศรษฐกิจที่ฝืดเคือง)
Akureyri- โครงการจัดตั้งกองทุนชาวไทย ชาวพุทธอาคูเรยรี (15/10/51)
Akureyri-ทำบุญวันเทโวโรหณะ วัดไทยไอซ์แลนด์ อาคูเรยรี (15/10/51)
Akureyri-โครงการเรียนภาษาไอซ์แลนด์ด้วยภาษาไทย 30 ชม. (ก.ย.-ต.ค.51)
Akureyri- ทำบุญออกพรรษา วัดไทยไอซ์แลนด์ สาขาอาคูเรยรี 12/10/51
Akureyri- สวดมนต์ปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์วัดไทยไอซ์แลนด์ อาคูเรยรี 5/10/51 article
Akureyri- ทอดผ้าป่าสามัคคี วัดไทยไอซ์แลนด์ สาขาอาคูเรยรี 5/10/51
Reykjavik-ทำบุญวันออกพรรษาที่วัดไทยไอซ์แลนด์ 5/10/2551
กิจกรรมชาวพุทธ-Dalvik-ทำบุญขึ้นบ้านใหม่คุณกนกวรรณ (น้อย) ศรีชัยมูล 5/10/2551
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri- ทำบุญขึ้นบ้านใหม่คุณนัทกาล (โอ๋) เจริญสุข 4/10/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Grenivik- ทำบุญวันเกิดและทำบุญบ้านคุณอำพร สวัสดี 28/9/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri- ทำบุญขึ้นบ้านใหม่คุณยันต์(หน่อย) ขันใกล้ 27/9/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri- ทำบุญบ้านคุณบุญหยก บำรุงจิตร 21/9/51
Hafnið - งานสวดพระอภิธรรมศพนางมณเฑียร นนท์ชมภู 22/09/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Ísafjörður ทำบุญบ้านขึ้นบ้านใหม่ คุณสินธุ (ป้อม) สีดำ Pálína Sinthu Björnsson 21 /09/51 article
กิจกรรมชาวพุทธ-Ísafjörður ทำบุญบ้านคุณ Sophaporn Sandra Arnórsson(นุช) 20 /09/51
ทำบุญเปิดร้านอาหารไทย Reykjavik โดยคุณพัชรี พร้อมครอบครัว 13/09/2551
กิจกรรมชาวพุทธ-Ólafsfirði ทำบุญบ้านนารี (อ้อย)เกิดทะเล 7/9/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri ทำบุญขึ้นบ้านใหม่สายฝน เบ้าพิลา 6/09/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri ทำบุญบ้านวราภรณ์ ไชยสุวรรณ 30/08/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri ทำบุญบ้านจุฑามาศ(บุ๋ม)เบ้าพิลา 29/08/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Keflavík ทำบุญขึ้นบ้านใหม่อรสา(อุ๋ย) สมยงค์ หมู่บ้าน Garður เขต Keflavík 23/08/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri-ทำบุญขึ้นบ้านใหม่สมจิตร (อ้อย)นวลบุญมา 10/8/51
เลี้ยงต้อนรับเอกอัครราชทูตไทยประจำเดือนมาร์ก 15 มิ.ย. 2551
มอบชุดนักฟุตบอลทีมวัดไทยไอซ์แลนด์ 19 ก.ค. 51 (Giving Dress for Watthai's Football Team 19 july 08)
ทำบุญเข้าพรรษา - วันอาสาฬหบูชา 19 ก.ค.2551 (Merrit Making on Asarahabucha Day and Khoapasa Day- 19 july 08)
บวชสามเณรภาคฤดูร้อน (12 ก.ค.2551) Ordination Novice in Watthaiiceland 12-07-2008
ลอยกระทง ปี 50 (17/11/50) Loykrathong Festival in Iceland
Reykjavik-โครงการครัวไทย สู่ไอซ์แลนด์ (2-3 ก.ค.2551)
Akureyri-ผ้าป่าสามัคคี ปี 2551 ณ บ้านริมทะเลของคุณวิภา สุดี 4-6/7/51
Reykjarvik-งานกงสุลสัญจรครั้งที่ 6/2551 (2-3 ก.ค.2551)
วัดกำลังวางระบบท่อน้ำทิ้ง article
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดไทยไอซ์แลนด์ (30 มิ.ย.- 7 ก.ค.2550) article
Ísafjörður- งานทำบุญขั้นบ้านใหม่ คุณศุภิสรา(ปู)สอนอยู่ article
หนูน้อยนพมาศ 2549 article
ภาพการปิดการเรียนการสอน article
Kopavogur เมืองที่วัดไทยอยู่ article
16 ข้อ"พุทธทำนาย" article
ประมวลภาพเหตุการณ์มหันตภัยคลื่นยักษ์ "สึนามิ" article
ทุ่งบัวตอง article
ไอซ์แลนด์ภาค 2 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.