ReadyPlanet.com
dot
bulletชมภาพกิจกรรมต่างๆของวัดได้ที่นี้
dot
กิจกรรมทั่วไป
dot
bulletงานวันลอยกระทง
bulletนักพุตบอล ปี 2548
bulletดาวดวงเด่น
dot
หนังสือพิมพ์
dot
bulletไทยรัฐ
bulletเดลินิวส์
bulletมติชน
bulletผู้จัดการรายวัน
bulletคม-ชัด-ลึก
bulletกรุงเทพธุรกิจ
bulletบ้านเมือง
bulletสำนักข่าวไทย
bulletสยามรัฐ
bulletรวมข่าวดังทั่วไป
bullet00112
dot
ข่าวกีฬา
dot
bulletThailandsport
bulletSiamsport
dot
เวปวัดไทยในกลุ่มสหภาพยุโรป
dot
bulletวัดพุทธาราม สวีเดน
bulletวัดศรีนครินฯ สวิส
bulletวัดไทยเดนมาร์ก
bulletวัดพุทธวิหาร เบอร์ลิน
bulletฟังเสียงสวดมนต์
bulletอากาศประเทศไอซ์แลนด์
bulletรวมลิงค์วัดไทยในต่างประเทศ
bulletวัดไทยเนอร์เวย์
dot
เวปที่น่าสนใจ
dot
bulletวัดสระเกศ
bulletวัดพระพุทธบาทตากผ้า
bulletละคร หนัง เกมโชว์ อื่นฯ
bulletวัดไทยเดนมาร์ก
dot
เวปไซต์ท่องเที่ยวทั่วไป
dot
bulletbluelagoonไอซ์แลนด์
bullethttp://watthai.dk/
dot
ข่าวสารต่างๆๆ

dot
dot
เวปจองตั๋วของสายการบิน
dot
bulletสายการบินไอซ์แลนด์แอร์
bulletสายการบินภายในประเทศของไอซ์แลนด์
bulletสายการบินเอํกเพจ
bulletตรวจเวลาเที่ยวบินไอซ์แลดน์
bulletkeflavikairport.comเวลาเที่ยวบิน
bulletเวปตั่วเครื่องบินทั่วโลก
dot
ร้านอาหารไทย/Thai Food-Restaurant in Iceland
dot
bulletร้านครัวไทย - Krua Thai
bulletร้านครัวสยาม - Krua Siam
bulletร้านไทยช็อป-Thai Shop
bulletร้านสวัสดี - Sawatdee
bulletร้าน Thailand Take Away
bulletร้านไทยกริล - Thai Gril
bulletร้านแม่ย่า-Mea Ya
bulletร้านThaimattofan
dot
จองที่พักโรงแรมไทยและต่างประเทศ
dot
bulletจองที่พักโรงแรมทั่วโลก
bulletจองโรงแรมในประเทศไอซ์แลนด์
bulletจองตั๋วเครื่องบินทั่วโลก
bulletเกสท์เฮาส์ หอพัก อพาร์ทเม้นต์ โดยเจ้าของคนไทย
bulletดูหนังฟังเพลง
dot
ดูหนังฟังเพลง
dot
bulletดูหนัง ดูละคร ฟังเพลง ที่นี่ที่เดียว doothaitv.net
bulletวิทยุออนไลน์ฟ้าเดียวกัน




วัดไทยไอซ์แลนด์/búddist Í Íslands article

 

 

วัดไทยไอซ์แลนด์

ความเป็นมา

          วัดกับความเป็นชาวไทยคงแยกกันไม่ออก เพราะเมื่อคนไทยอยู่แห่งใดมักสร้างวัดขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางในการกิจกรรม พบปะ และรวมกลุ่มเพื่อแสดงออกซึ่งความศรัทธา และความเชื่อต่อพระพุทธศาสนาด้วยเช่นกัน

          วัดไทยไอซ์แลนด์ได้เกิดขึ้นจากการที่พระภิกษุชาวอังกฤษนามว่า “พระอาจารย์โรเบิร์ต  ธมฺมานนฺโท” ชาวอังกฤษ ที่บวชปฏิบัติธรรมตามแนวสายวัดอมรวดี ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีพระอาจารย์ชาคโรเป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น โดยท่านเป็นศิษย์สายตรงของหลวงพ่อชา สุภทฺโท  แห่งวัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี

          พระอาจารย์โรเบิร์ต ธมฺมานนฺโท”  ซึ่งได้รู้จักคุณหมอชาวไอซ์แลนด์ทางสื่อออนไลน์ ได้ติดต่อสื่อสารกันเป็นที่รู้จักอัธยาศัยกันดีแล้ว จึงได้ชักชวนให้ทัศนะศึกษา ที่ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อพระอาจารย์โรเบิร์ตท่านเดินทางมาถึง ด้วยความบังเอิญได้พบคนไทยซึ่งแต่งงานและติดตามครอบครัวมาตั้งถิ่นฐานและประกอบอาชีพในประเทศไอซ์แลนด์ จึงได้พูดคุยกับพบปะกับชุมชนคนไทยที่นี่ จึงได้มีการนิมนต์พระอาจารย์โรเบิร์ต ธมฺมานนฺโท ให้อยู่จำพรรษา และจัดสร้างวัดต่อไป ซึ่งท่านก็ได้ตอบรับ กิจกรรมชาวพุทธ รวมถึงความเป็นชาวพุทธ ชาวไทยจึงได้เกิดขึ้น

 

พุทธสมาคมแห่งประเทศไอซ์แลนด์

          เมื่อท่านตกลงที่จะอยู่จำพรรษาแล้ว พระอาจารย์โรเบิร์ตจึงได้ศึกษาช่องทาง ความเป็นไปได้ และได้ทราบแนวทางพร้อมทั้งกฏหมาย จึงได้รวมกลุ่มกันจัดตั้ง “พุทธสมาคมแห่งประเทศไอซ์แลนด์”( búddisfafélag Íslands) เมื่อ ค.ศ.1995 (พ.ศ.2539) เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมายและเป็นองค์กรกลางในการทำกิจกรรมของชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์ได้ โดยได้เชื้อเชิญชาวพุทธจากประเทศต่าง ๆ เช่น ชาวพุทธศรีลังกา ชาวพุทธไทย ชาวพุทธเวียดนาม  ชาวพุทธจีน รวมไปถึงชาวพุทธไอซ์แลนด์ ให้ร่วมเป็นสมาชิกพุทธสมาคม เพื่อดำเนินการจัดตั้งให้เป็นพุทธสมาคมตามที่กำหนด จนได้สมาชิกจำนวนมาก นับจนกระทั่งปัจจุบันมีสมาชิกชาวพุทธกว่า 1 พันคน และผู้สนใจเกี่ยวกับพระพุทธศาสนามีจำนวนมาก

 

วัดพุทธแห่งประเทศไอซ์แลนด์

        เมื่อตกลงกันในเรื่องการจัดตั้งได้แล้วขั้นต่อไปคือการจัดหาอาคารสำหรับให้พระสงฆ์ ได้อยู่อาศัยเพื่อจำพรรษา จึงได้มีการเช่าอาคาร(ชั่วคราว) จัดเป็นวัดเพื่อให้พระสงฆ์ได้อยู่จำพรรษา และเป็นศูนย์กลางในการพบปะ สนทนาธรรม ปฏิบัติธรรมของชาวพุทธไทยในประเทศไอซ์แลนด์  รวมทั้งได้มีการนิมนต์พระสงฆ์จากศรีลังกา เวียดนาม รวมทั้งพระปลัดเกษม เขมจิตฺโต* พระไทยมาอยู่จำพรรษา และรักษาศรัทธาชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์

(*ดำรงสมณศักดิ์ พระครูเจ้าอาวาสวัดราษฏร์ ชั้นโทในพระราชทินนามที่

“พระครูสุพัฒนเขมคุณ” )

          จากสภาพการณ์ดังกล่าวพระพุทธศาสนาในประเทศไอซ์แลนด์ ได้มีพัฒนาการและก่อให้เกิดความเข้มแข็งในชุมชนชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์ ตลอดช่วงเวลาของการเริ่มต้นและบุกเบิกเพื่อให้เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในประเทศไอซ์แลนด์

 

วัดไทยไอซ์แลนด์

พระมหาประสิทธิ์   สิรินฺธโร 2543  ถึงปัจจุบัน    

สังกัดเดิมวัดพระไกรศรี(น้อย) กรุงเทพ ฯ 
          พระมหาประสิทธิ์ สิรินฺธโร จึงได้เปลียนแปลงรูปแบบต่าง ๆ ตามที่เหมาะสมโดยได้มีการจัดตั้งเป็นวัดไทยไอซ์แลนด์ และเป็นประธานจัดซื้ออาคาร(บ้าน) เพื่อจัดทำเป็นวัด ถาวรใน พุทธศักราช 2546 (ค.ศ.2003) ที่เมืองโคปาโวก ขนาด 980 ตรม.  ประกอบด้วยอาคารพร้อมที่ดิน ภายในมีห้องสำหรับใช้สอย จำนวน 7 ห้อง ประกอบด้วยที่พักสงฆ์ สำนักงาน ห้องพักรับรอง และห้องประชุมใหญ่สำหรับสวดมนต์และทำกิจของชาวพุทธ พร้อมทั้งอาคารโรงรถที่อยู่คนละส่วนกับตัวอาคาร เมื่อจัดซื้อแต่เดิมราคาอาคารพร้อมที่ดิน 24.5 ล้านโครน (ประมาณ 13 ล้านบาท) ปัจจุบัน ตัวอาคารที่ตั้งวัด และที่ดิน มีราคาประเมิน  60  ล้านโครน(ประมาณ 30 ล้านบาท)   อนึ่งวัดได้ชื้อผ่อนชำระอาคาร
กับธนาคาร  เงินเริ่มต้นจำนวน 2500000 (สองล้านห้าแสนโครน)  และค่าสัญญาต่างๆ
จำนวน 1 ล้านโครน  
(ยังผ่อนชำระกับธนาคารทั้่งต้นและดอก )

          เมื่อ พ.ศ.2550 ได้มีการปรับปรุงอาคาร เช่น การทาสี ทำรั้วใหม่ ซ่อมบำรุงในส่วนที่ชำรุด วางระบบท่อน้ำ วางระบบไฟ 3 เส้น  สิ้นเงินจำนวน 3.5 ล้านโครน โดยเป็นเงินที่ได้จากคณะศรัทธาชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์และงบสนับสนุนจากรัฐบาล

เมื่อได้จัดซื้ออาคารเรียบร้อยแล้วจึงได้ตั้งชื่อว่า “วัดไทยไอซ์แลนด์” และบริหารงานผ่าน “พุทธสมาคมแห่งประเทศไอซ์แลนด์” วัดจึงได้ก่อตัวเป็นปึกแผ่นและดำเนินกิจกรรมสำหรับพี่น้องชาวพุทธทั้งชาวไทย และต่างประเทศอย่างต่อเนื่องมาจนกระทั่งปัจจุบัน

  

กิจกรรมงานประจำ

-         จัดทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือวันมาฆบูชา  วันวิสาขบูชา  วันอาสาฬหบูชา  และเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ออกพรรษา

-         จัดกิจกรรมและทำบุญเนื่องในวันเทศกาลของไทย อาทิ วันสงกรานต์ วันลอยกระทง เป็นต้น

-         จัดกระทำบุญเนื่องในวันสำคัญของประเทศไทย เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินนีนาถ วัดเทศกาลปีไหม่ เป็นต้น

 

กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

          พ.ศ.2546 ทางวัดไทยไอซ์แลนด์ โดยพระมหาประสิทธิ์ สิรินฺธโร ซึ่งเข้ามาอยู่ดูแลวัดได้มองเห็นปัญหาของคนไทยในประเทศไอซ์แลนด์ ในเรื่องของหนังสือเดินทาง เอกสารราชการ ซึ่งยุ่งยากและลำบากในการติดต่อ จึงได้ประสานกับทางสถานทูตไทยประจำเดนมาร์ก เพื่ออำนวยความสะดวกกับพี่น้องไทย ในเรื่องหนังสือเดินทางและเอกสารราชการ จึงได้ “โครงการกงสุลสัญจร” ขึ้นที่วัดไทย ปีละ 1 ครั้ง ต่อเนื่องมาจนกระทั่งปัจจุบัน เป็นปีที่ 6 แล้ว ใน พ.ศ.2551

พ.ศ.2546 ได้ริเริ่มส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีตามแนวพุทธ โดยการจัดตั้งด้านกีฬา โดยจัดตั้ง “ทีมฟุตบอลวัดไทยไอซ์แลนด์” โดยได้สนับสนุนอุปกรณ์กีฬา ชุด และด้านอื่น ๆ ที่จำเป็น พร้อมทั้งได้นำทีมนักฟุตบอลยุวชนที่ส่งเสริมไปแข่งขันฟุตบอลประเพณี เพื่อสร้างสัมพันธไมตรีกับประเทศต่าง ๆ เช่น เดนมาร์ก เยอรมัน  สวีเดน นอร์เวย์ เป็นต้น ในงานฟุตบอลประเพณีของประเทศเดนมาร์ก ซึ่งจัดโดยพุทธสมาคมเดนมาร์ก เป็นประจำทุกปี  นับเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันจนกระทั่งปัจจุบัน

พ.ศ.2546  ได้ริเริ่มและส่งเสริมให้จัด “โครงการอบรมด้านวิชาชีพแก่คนไทย” เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพแก่คนไทยในประเทศไอซ์แลนด์ ให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือเฉพาะด้านมากขึ้น อาทิ การประกอบอาหารไทยอย่างถูกหลักโภชนาการ ทำขนมไทย งานฝืมือ งานแกะสลัก  เป็นต้น ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนไทยเป็นอย่างมาก ในการนำไปพัฒนาฝีมือ และประกอบอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อคนไทยในต่างแดน โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรมดังกล่าว  จำนวน 3 ปี จากคณะมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

พ.ศ. 2549   เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ  60 ปี  เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน  2549   ได้จัดงานเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในวโรกาสวันแม่แห่งชาติ  จึงได้จัดงาน

โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นการส่งเสริมความสามัคคีของคนไทยในไอซ์แลนด์ และเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชนีนาถ รวมกับทุกภาคส่วนทั้งกงสุลไทย พุทธสมาคม สมาคมไทย และร้านอาหารไทย โดยลักษณะงานเป็นการจัดให้เข้างานฟรีทุกเพศทุกวัย โดยในงานเปิดฟรี และรับประทานอาหารฟรีตลอดงาน มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2000 คน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

พ.ศ.2550 ได้จัดงานบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสทรงครองราชครบ 60 ปี โดยมีลูกหลานไทยต่างแดนเข้ารับการบรรพชาจำนวน 13 รูป/คน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความจงรักภักดี ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นการส่งเสริมความสามัคคีสำหรับชาวไทยชาวพุทธ และปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อลูกหลานไทยในประเทศไอซ์แลนด์ตามแนวทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างศาสนาที่อยู่ในประเทศไอซ์แลนด์

นอกจากนี้ยังได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประธานอุปถัมภ์โครงการ ได้ประทานผ้าไตรร่วมในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนในครั้งนี้ด้วย 

พ.ศ. 2550   เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ มีพระชนมายุครบ  จึงได้ดำริจัดงานวันแม่แห่งชาติ และวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ  60 ปี  โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นการส่งเสริมความสามัคคีของคนไทยในไอซ์แลนด์ และเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชนีนาถ รวมกับทุกภาคส่วนทั้งกงสุลไทย พุทธสมาคม สมาคมไทย และร้านอาหารไทย โดยลักษณะงานเป็นการจัดให้เข้างานฟรีทุกเพศทุกวัย โดยในงานเปิดฟรี และรับประทานอาหารฟรีตลอดงาน มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2000 คน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

พ.ศ.2551 ได้จัดงานบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนครั้งที่ 3 เพื่อเป็นการอุทิศถวายแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา โดยมีผู้เข้ารับการบรรพชาจำนวน 7 รูป/คน พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมลูกหลานไทยให้เข้าใจและเป็นยุวชนรุ่นใหม่ในการรักษาและส่งเสริมพระพุทธศาสนานในอนาคต  พระมหาประสิทธิ์ สิรินฺธโร ประธานพุทธสมาคม เป็นประธานจัดงาน โดยมีกงสุลไทยประจำประเทศไอซ์แลนด์เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  

พร้อมกันนั้นยังได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประธานอุปถัมภ์โครงการ ได้ประทานผ้าไตรร่วมในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เพื่อเป็นการอุทิศถวายแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ฯ ในครั้งนี้ด้วย 

พ.ศ.2551 ได้จัดโครงการปฏิบัติธรรมวันแม่ เฉลิมพระเกียติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ “12 สิงหาราชินี” โดยได้เชิญแม่ชีศันศนีย์  เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถานมาเป็นวิทยากรพิเศษ มีผู้เข้าร่วมการปฏิบัติธรรมกับทางวัดไทยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 350 คน/ท่าน ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจและทัศนคติที่ดีต่อพระพุทธศาสนา โดยวิทยากรพิเศษได้รับเชิญไปประชาสัมพันธ์พระพุทธศาสนาทางสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุในช่วงระยะเวลาที่เข้ามากระทำกิจกรรมร่วมกับชาวไทยและชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์

พ.ศ.2551 โครงการขยายสาขาวัดไทยไอซ์แลนด์ ได้มีการส่งพระภิกษุในวัดไทยไปจำพรรษา ณ จังหวัดอาคูเรยรี ซึ่งเป็นจังหวัดทางเหนือ ห่าง 400 กิโลเมตร เพื่อเป็นการรักษาศรัทธา และส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างชาวพุทธ ชาวไทย และเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติธรรม การเรียนรู้พระพุทธศาสนา และกระทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างชาวพุทธในจังหวัดอาคูเรยรี และใกล้เคียง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อชาวพุทธคือ

-         ส่งเสริมการปฏิบัติธรรมแก่ชาวต่างชาติที่สนใจในพระพุทธศาสนาโดยจะใช้วัดเป็นศูนย์กลางในการเผยแผ่กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา

-         เปิดให้มีการนำคณะนักเรียนคณะต่าง ๆ เข้าเยี่ยมชมวัดและให้ความรู้เบื้องต้นทางพระพุทธศาสนาแก่คณะต่าง ๆ ตลอดทั้งปี

-         ส่งเสริมให้ชาวพุทธศรีลังกาจะมาร่วมประกอบพิธีกรรมและสวดมนต์ตามแบบลังกาต่อเนื่องเสมอมา  

-         ประสานงานทางด้านเอกสารทางราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกกับพี่น้องชาวไทยในประเทศไอซ์แลนด์แก่หน่วยงานราชการ เช่น กงสุลไทย สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเดนมาร์ก เป็นต้น

-         อนุญาตให้ใช้สถานที่ของวัดกระทำกิจกรรมสำหรับพี่น้องชาวพุทธในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เช่น เรียนทำอาหารไทย ฝึกอาชีพ รวมทั้งกงสุลสัญจรทุกครั้ง เป็นต้น

เกียรติคุณที่ได้รับ

          พ.ศ.2548   ประธานพุทธสมาคมในฐานะเป็นประธานในการดำเนินกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ก่อตั้งให้เป็นวัดไทย ในประเทศไอซ์แลนด์  และดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ตลอดมา จึงได้รับการยกย่อง และมอบเกียรติคุณให้ โดยได้เข้ารับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร ด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ จากสมเด็จพระเทพพระรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาประจำพุทธศักราช 2548 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

พ.ศ.2550  ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบผู้ช่วยอารามหลวงชั้นเอก พระราชทินนามที่ “พระครูวิเทศสิริธรรม” เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติบัติศาสนกิจยังต่างแดนในฐานะพระธรรมทูตไทยในประเทศไอซ์แลนด์ ทำให้วัดและพระพุทธศาสนาในประเทศไอซ์แลนด์มีความเป็นปึกแผ่น ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มของชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์อย่างเป็นปกติและต่อเนื่อง

 

คณะที่เข้ามาเยี่ยมชุมชนคนไทยและวัดไทยไอซ์แลนด์

          1.สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ได้มาศึกษาดูงานยังประเทศไอซ์แลนด์ และได้พบปะชุมชนคนไทยในประเทศไอซ์แลนด์ พร้อมทั้งได้ดำริจัดสร้างวัดพร้อมทั้งเป็นองค์อุปถัมภ์สร้างวัดไทยในประเทศไอซ์แลนด์(กำลังดำเนินการ) ให้กับชุมชนคนไทยในประเทศไอซ์แลนด์

                                          

          2. คณะของพระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว) วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี มาเยี่ยมชมแนวทางการดำเนินกิจกรรมและเผยแผ่พระพุทธศาสนาของวัดไทยไอซ์แลนด์ และพบปะพี่น้องชาวพุทธไทยในประเทศไอซ์แลนด์

          3. พระธรรมกิตติวงษ์  เจ้าอาวาสวัดราชโอรส  พระธรรมสิทธินายก  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกษ คณะนายกเทศมนตรีทั่วประเทศ  คณะพระสงฆ์จากยุโรป   พณฯท่านเอกอัคราชทูตประจำกรุงโคเปนเฮเกน  นายอดิศักดิ์ ภาณุพงษ์ฯ และท่านทูตพาณิย์  อาจารย์ศรีสมร คงพันธ์

          4. คณะแม่ชีศันสนีย์  เสถียรสุต ประธานผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน กทม. ได้มานำปฏิบัติธรรมเนื่องในเทศกาลวันแม่แห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพบปะเยี่ยมเยียนคนไทยในประเทศไอซ์แลนด์

          5.คณะศ.ดร.รังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิบการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง เข้าพบปะเยี่ยมเยียนคนไทยที่วัดไทยไอซ์แลนด์ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดการศึกษาทางไกล เพื่อมองผลในเรื่องการศึกษาของชาติ และมีการจัดตั้งศูนย์วิทยบริการกรุงเรกยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการศึกษาทางไกลแก่พี่น้องชาวไทยในประเทศไอซ์แลนด์

                                                          ฯลฯ  

ที่ตั้งและและสถานที่ติดต่อ

          ในปัจจุบันวัดไทยไอซ์แลนด์ได้ทำสัญญาจัดซื้ออาคารถาวร ในนามพุทธสมาคม  ให้เป็นวัดในราคาประเมิน 60 ล้านโครน (ซึ่งยังคงผูกพันผ่อนชำระกับทางธนาคาร)  เพื่อให้เป็นศูนย์กลางและทำกิจกรรมแก่ชุมชนชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์เรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน

          พี่น้องชาวพุทธประสงค์ติดต่อ หรือให้ความอุปถัมภ์วัดไทยไอซ์แลนด์ให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาในประเทศไอซ์แลนด์ได้ที่

วัดไทยไอซ์แลนด์ búddisfafélag Íslands víghólastigur 21,200 kópavogur Iceland  e-mail : watthaiiceland@hotmail.com  website : www.watthaiiceland.net
tel:00354+5640315 fex:00354+5640314

 
 



วัดไทยไอซ์แลนด์/búddisfafélag Íslands

พระมหาประสิทธิ์ สิรินฺธโร ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร 5 ธันวาคม 2550
วัดไทยไอซ์แลนด์ได้รางวัลพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร article
สองปีของ พระมหาประสิทธิ์ สิรินฺธโร กับวัดไทยไอซ์แลนด์ article
รวมภาพอาคารวัดไทยไอซ์แลนด์ article
เข้าร่วมประชุมผู้นำองค์กรทางศาสนาในประเทศไอซ์แลนด์
วันสงกรานต์ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.