ReadyPlanet.com
dot
bulletชมภาพกิจกรรมต่างๆของวัดได้ที่นี้
dot
กิจกรรมทั่วไป
dot
bulletงานวันลอยกระทง
bulletนักพุตบอล ปี 2548
bulletดาวดวงเด่น
dot
หนังสือพิมพ์
dot
bulletไทยรัฐ
bulletเดลินิวส์
bulletมติชน
bulletผู้จัดการรายวัน
bulletคม-ชัด-ลึก
bulletกรุงเทพธุรกิจ
bulletบ้านเมือง
bulletสำนักข่าวไทย
bulletสยามรัฐ
bulletรวมข่าวดังทั่วไป
bullet00112
dot
ข่าวกีฬา
dot
bulletThailandsport
bulletSiamsport
dot
เวปวัดไทยในกลุ่มสหภาพยุโรป
dot
bulletวัดพุทธาราม สวีเดน
bulletวัดศรีนครินฯ สวิส
bulletวัดไทยเดนมาร์ก
bulletวัดพุทธวิหาร เบอร์ลิน
bulletฟังเสียงสวดมนต์
bulletอากาศประเทศไอซ์แลนด์
bulletรวมลิงค์วัดไทยในต่างประเทศ
bulletวัดไทยเนอร์เวย์
dot
เวปที่น่าสนใจ
dot
bulletวัดสระเกศ
bulletวัดพระพุทธบาทตากผ้า
bulletละคร หนัง เกมโชว์ อื่นฯ
bulletวัดไทยเดนมาร์ก
dot
เวปไซต์ท่องเที่ยวทั่วไป
dot
bulletbluelagoonไอซ์แลนด์
bullethttp://watthai.dk/
dot
ข่าวสารต่างๆๆ

dot
dot
เวปจองตั๋วของสายการบิน
dot
bulletสายการบินไอซ์แลนด์แอร์
bulletสายการบินภายในประเทศของไอซ์แลนด์
bulletสายการบินเอํกเพจ
bulletตรวจเวลาเที่ยวบินไอซ์แลดน์
bulletkeflavikairport.comเวลาเที่ยวบิน
bulletเวปตั่วเครื่องบินทั่วโลก
dot
ร้านอาหารไทย/Thai Food-Restaurant in Iceland
dot
bulletร้านครัวไทย - Krua Thai
bulletร้านครัวสยาม - Krua Siam
bulletร้านไทยช็อป-Thai Shop
bulletร้านสวัสดี - Sawatdee
bulletร้าน Thailand Take Away
bulletร้านไทยกริล - Thai Gril
bulletร้านแม่ย่า-Mea Ya
bulletร้านThaimattofan
dot
จองที่พักโรงแรมไทยและต่างประเทศ
dot
bulletจองที่พักโรงแรมทั่วโลก
bulletจองโรงแรมในประเทศไอซ์แลนด์
bulletจองตั๋วเครื่องบินทั่วโลก
bulletเกสท์เฮาส์ หอพัก อพาร์ทเม้นต์ โดยเจ้าของคนไทย
bulletดูหนังฟังเพลง
dot
ดูหนังฟังเพลง
dot
bulletดูหนัง ดูละคร ฟังเพลง ที่นี่ที่เดียว doothaitv.net
bulletวิทยุออนไลน์ฟ้าเดียวกัน




ทุ่งบัวตอง article

ทุ่งบัวตอง บานสะพรั่งทั่วดอยหัวแม่คำ อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายเมื่อพูดถึงดอกบัวตอง ทุ่งดอกบัวตอง ใคร ๆ ก็นึกถึงแม่ฮ่องสอน คุณทราบหรือไม่ว่า เพียงอึดใจหนึ่งเมื่ออุตส่าห์เดินทางไปถึงดอยแม่สลองแล้ว จะไม่ลองเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกสัก 30 กว่าก.ม. เพื่อชมทุ่งบัวตองอีกแห่งหนึ่ง ง่าย ๆ สนุก ๆ ด้วยเส้นทางลาดยาง-ลูกรัง กึ่ง ๆ ออฟโรด หากว่าใช้เส้นทางหลวง หมายเลข 110 จากตัวเมืองเชียงราย – อำเภอแม่จัน ระยะทางจากปากทางถนนใหญ่ จนถึงดอยหัวแม่คำระยะทางเพียง 70 กม.เท่านั้น ให้เลี้ยวซ้ายขึ้นดอยแม่สลองที่เส้นทางหลวงหมายเลข 1130 ตรงไปตามเส้นทางนี้จะผ่านภูใจใสรีสอร์ท ที่ขึ้นชื่อเรื่องสปา แห่งหนึ่งในเชียงรายจากนั้นให้ขับรถไปตามทางไปดอยแม่สลองทางหลวงหมายเลข 1234 ซึ่งช่วงนี้จะเป็นเส้นทางบนภูเขาที่คดโค้ง สูงชัน ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง เพราะทางค่อนข้างแคบ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เมื่อคราวก่อนที่เก้าอิมเดินทางมากินขาหมู หมั่นโถวที่ดอยแม่สลอง ก็เจอรถชนกันบนเส้นทางที่มีโค้งเยอะ ๆ เนี่ยแหละ ก็แหมเห็นซิ่งกันลงมาจากเขา เต็มสตรีมเลย ช้า ๆ ก็ได้พี่.... เมื่อขับรถขึ้นมาถึงสามแยกใกล้ ๆ ตรงบ้านแม่สลองใน จะเห็นเส้นทางตรงไปเป็นเส้นทางแม่สลอง – บ้านเทอดไท และไปดอยหัวแม่คำ ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะขึ้นแม่สลอง เราก็ตรงขึ้นไปเลยเส้นทางนี้เป็นเส้นทางสายหมู่บ้านชาวเขา ที่มีหลายเผ่ามาอาศัยอยู่ในดอยเดียวกัน ทำให้เราสามารถจะเห็นวิถึชีวิต อันหลากหลายวัฒนธรรมของหลากเผ่า ตั้งแต่ อีก้อ อาข่า ลีซอ ม้ง ที่แปลกใจสำหรับพวกเราคือเราเห็นป้ายหมู่บ้านม้งเก้าหลัง ม้งแปดหลัง ทำไมต้องเก้า ทำไมต้องเป็นแปดหลัง เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง




ดอกบัวตอง บานเต็มที่ตั้งแต่ต้นพฤศจิกายน - ต้นเดือนธันวาคมเนื่องจากว่าเก้าอิมขึ้นไปดอยหัวแม่คำเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เราไปช้ากว่างานแสดงวัฒนธรรมดอยหัวแม่คำ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย. แต่ก็ไม่เป็นไร เราตั้งใจจะมาดูดอกบัวตองมากกว่ามาดูงานแสดง ซึ่งเข้าใจว่าตามหมู่บ้านต่าง ๆ ก็จะให้ชาวหมู่บ้านออกมาแสดงอะไรให้นักท่องเที่ยวขม แหม มันก็ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติเท่าไหร่เนอะ ถ้าเราเห็นชีวิตความเป็นอยู่ตามธรรมชาติของเขามันก็ดูดีเหมือนกัน ดูไม่จงใจดี เอาเป็นว่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นมาชมทรรศนีภาพทุ่งบัวตอง ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม หากว่าต้องการจะค้างแรมสักคืน เมื่อผ่านหมู่บ้านเทอดไท หมู่บ้านใหญ่แหล่งสุดท้ายที่จะหาซื้อเสบียง ก็จงรีบซื้อเลยนะ เพราะว่าบนดอยไม่มีใครทำอะไรให้คุณทาน ไม่มีร้านอาหาร ที่หมู่บ้านเทอดไทนี้ คุ้น ๆ ไหมกับชื่อ ก็เป็นอดีตที่ขุนส่าเคยอยู่ที่นี่ไง หมู่บ้านนี้เจริญนะ บ้านช่องก็ใหญ่โต ที่สำคัญ GSM Advance และ เครือข่ายไปถึงก็แล้วกัน แต่ละบ้านเขาติดจานดาวเทียมไว้ดูหนังจีนฮ่องกงสบายแฮ น้ำไฟพร้อม มีทั้งร้านขายโทรศัพท์มือถือ ถ่ายเอกสาร ล้างอัดรูป เก้าอิมไปเดินหาซื้อกับข้าว กะว่าคืนนี้เราค้างที่ดอยหัวแม่คำแน่นอน หาซื้อพวกไข่ ข้าวสาร ทำกินกันง่ายๆ ไปเหลือบเจอเอาร้านเบเกอรี่ เราก็รีบตรงดิ่งไปหยิบขนมไข่ กับขนมปังไส้หมูหยอง แล้วถามเจ้าของร้านว่า “เท่าไหร่เนี่ย” “สิบบาท” เวลาอ่าน กรุณาทำเสียงแบบชาวเขา จะได้อารมณ์ยิ่งขึ้น เช่น “สิ บะ” “อะไรนะ” เราต้องรีบถามซ้ำ “ทั้งหมด สิบบาท” โอ้โหย ขนมปังแสนจะถูก ถูกๆๆๆๆ เรามองไปที่ขนมปังแถวสี่เหลี่ยม สงสัยว่าอันนี้ก็คงสิบบาทเหมือนกัน ทุกอย่างสิบบาท Everything Ten Baht เจ๊า...




เด็ก ๆ ชาวเขาที่หมู่บ้านลีซอและแล้วการเดินทางก็เริ่มต่อไป เลยจากหมู่บ้านเทอดไท ไปไม่นาน เส้นทางจะเปลี่ยนเป็นทางลูกรัง ช่วงเริ่มเข้าหมู่บ้านม้งเก้าหลัง เริ่มเห็นดอกบัวตอง ออกมาให้ตื่นเต้น ตามเส้นทางที่คดเคี้ยว สูงชัน สองข้างทางเป็นดอกบัวตองสลับกับทุ่งนาขั้นบันไดที่เป็นการกสิกรรมที่สุดยอดแห่งความสวยงาม ประดับประดาด้วยดอกไม้ สังเกตว่าชาวเขาเขานิยมใช้ควายทำนา แต่ละบ้านจะเลี้ยงควายหลายตัว ไม่มีใครเลี้ยงวัว ควายเท่านั้นที่อดทน แล้วก็เลี้ยงลาไว้ขนสัมภาระขึ้นเขา ช่วงเส้นทางลูกรังจากบ้านเทอดไทไปถึงดอยหัวแม่คำราว ๆ 25 กม. ขึ้นเขาตลอด ควรจะมีรถที่มีสมรรถนะที่ดีพอ ช่วงหน้าหนาวนี้ไม่เท่าไหร่ ถ้าหากเป็นหน้าฝนก็คงจะแย่ คงจะต้องมีการตกหล่มกันบ้างละ เจ้าเสือดำ ทำหน้าที่ของมันอย่างดีเยี่ยม แม้ว่าบางครั้งจะดูไม่ค่อยอยากจะขึ้นเขาสักเท่าไหร่ เพราะว่ายังหนุ่มเอ๊าะ ๆ ยังไม่แกร่งเท่ากับโตโยต้ารุ่นพี่ ๆ ที่ทำออกมาสำหรับงานหนักๆ โดยเฉพาะ อย่างน้อยมันก็พาพวกเราไปถึงจุดหมายจนได้ จุดหมายที่เมื่อเราจอดรถมองแต่ไกลไปยังดอยหัวแม่คำ คิดว่ามันเป็นทุ่งหญ้าที่แห้งแล้ง ที่ไหนได้มันคือดอกบัวตองที่เหลืองครืดไปทั้งเขา เราถ่ายรูปกันอย่างเมามันส์ ไม่กลัวว่าฟิล์มจะหมด เก้าอิมเตรียมฟิล์มสำรองมาไว้เยอะ ส่วนเจ๊จินของเราลงทุนกล้องวีดีโอดิจิตอล พร้อมระบบถ่ายภาพนิ่งมาพร้อม เมื่อผ่านบ้านม้งแปดหลังมาแล้วจะถึงศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงดอยหัวแม่คำ เป็นหน่วยงานราชการที่คอยช่วยเหลือจัดหาพันธุ์พืช และวิจัยสำหรับเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชสำหรับที่สูง เรียกว่าไม่มีผลตอบแทนกลับมาที่หน่วยงาน มีแต่จะหามาให้ งบประมาณของหน่วยงานนี้ดูเหมือนว่าจะน้อยมาก เราได้นั่งคุยกับเจ้าหน้าที่ที่นั่งเฝ้าศูนย์อยู่ท่านหนึ่ง ว่าแต่ละปีที่ทางศูนย์ต้องทำรายงานเพื่อของบประมาณ จะได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับรายงานที่เสนอ ไม่ใช่ว่าจะเมคขึ้นมาได้นะ เพราะทางราชการต้องมาตรวจสอบก่อนว่าเป็นจริงตามที่ขอหรือไม่ ศูนย์ส่งเสริมฯนี้ทางภาคเหนือจะมีอยู่หลายแห่ง เช่น ที่ดอยผาหม่นใกล้ ๆ กับภูชี้ฟ้า พวกเราเคยไปมาแล้วครั้งหนี่ง แล้วก็ยังมีที่แม่สาย และที่อื่น ๆ อีกที่เราจำชื่อไม่ได้ว่ามีที่ไหนบ้าง ถ้าหากท่านใดที่อยากจะขึ้นมาพักบนศูนย์ฯ ทางศูนย์มีบ้านให้พัก รู้สึกว่าจะมีราคาอยู่ที่คืนละประมาณ 200 บาท เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่าวันก่อนต้องรองรับนักท่องเที่ยวเกือบ ๆ 20 คนจะกางเต๊นท์บริเวณศูนย์ฯก็ได้คิดค่ากางเต๊นท์ 50 บาท ถัดจากศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูง ขึ้นไปจะเป็นหมู่บ้านหัวแม่คำ ซึ่งจะเป็นเขตวนอุทยานดอยหัวแม่คำ อันประกอบด้วยน้ำตกหัวแม่คำ ซึ่งคราวนี้เราไม่ได้เข้าไปชม ถ้าเลี้ยวขวาจะเป็นเส้นทางลงเขา และอ้อมไปขึ้นเขาอีกด้านหนึ่ง เป็นเส้นทางที่สองข้างทางเป็นดอกบัวตอง เพื่อขึ้นไปที่ทำการของอุทยานฯ เส้นทางนี้ต้องใช้รถที่มีพละกำลังมากหน่อยเพราะว่าเป็นทางบนเขาชัน และเป็นทางลูกรัง ผ่านลำธาร สามแห่งถ้าฝนตกก็จะเละตุ้มเป๊ะ พวกเราโชคดีที่มาในเวลาที่ไม่มีฝนแต่กระนั้น น้องเสือดำก็ต้องใส่ 4WD เพื่อให้ตะกุยทั้งสี่ล้อ เรายังพูดกันว่านี่ถ้าฝนตกก็หมดสิทธิ์ เส้นทางนี้ไม่เหมาะกับรถเก๋ง รถตู้




เมื่อขึ้นมาถึงจุดสิ้นสุดของทางจะพบกับที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ที่ความสูงประมาณ 1300 เมตร ตรงข้ามกับดอยหัวแม่คำใกล้แค่เอื้อม เราตื่นตาตื่นใจกับภาพของสีเหลืองอร่ามไปทั้งดอย ที่นี่มีเจ้าหน้าที่วนอุทยานซึ่งนั่งเฝ้าอยู่เพียงคนเดียว เนื่องจากเพื่อนลงไปลอยกระทงกันหมด เจ้าหน้าที่ให้เราใช้บ้านที่พักของวนอุทยานเป็นที่นอนสำหรับคืนนี้ ทั้ง ๆ ที่เราตั้งใจจะกางเต๊นท์มากกว่า แต่เมื่อได้บ้าน และก็มีน้ำอุ่นด้วยเราก็ดีใจมาก เจ้าหน้าที่บอกว่า เมื่อช่วงวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมาเป็นวันที่มีงานแสดงวัฒนธรรมมีคนขึ้นมาที่นี่มาก แต่หลังจากนี้แล้วจะไม่ค่อยมีคนขึ้นมาเที่ยว ก็อยากจะให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับทุ่งดอกบัวตองของหัวแม่คำบ้างเถอะลืมบอกไปว่าเจ้าหน้าที่คนนี้ชื่อพล คุณพลเป็นหนุ่มกาฬสินธุ์ แกบอกว่าบัวตองที่นี่สวยกว่าที่ไหน ๆ เพราะความที่มันเป็นธรรมชาติ ที่ไม่เหมือนที่ไหน เขาชี้ไปยังบนยอดดอยซึ่งอยู่ตรงหน้าเราว่า เมื่อก่อนนี้เป็นแหล่งปลูกฝิ่น ชาวเขาที่นี่อพยพมาจากพม่า ทำการปลูกฝิ่นมาก เมื่อทหารเข้ามาทำการปราบปรามราชาอย่างขุนส่า เมื่อศึกบ้านเทอดไท คราวโน้นสำเร็จก็จัดการปราบปรามแหล่งปลูกพืชเสพย์ติด และก็ขึ้นฮ. ทำการโปรยเมล็ดดอกบัวตอง จนทำให้ดอกบัวตองแพร่พันธุ์ไปได้อย่างรวดเร็วจนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน เราถามคุณพลว่าด้านหลังของดอยนั่นคือพม่าใช่หรือไม่ คุณพลบอกว่าใช่ เป็นแนวชายแดนไทยพม่า ที่มีทหารพรานของไทย หรือที่พม่าเรียกว่าเสือพราน คอยคุ้มกันให้เราอยู่หน่วยหนึ่ง ไม่ต้องกลัวอันตรายเลย สำหรับที่จะมาเที่ยวที่นี่ ถ้าเรามองเลยไปทางซ้ายจะเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อน วันที่อากาศแจ่มใส จะเห็นเส้นทางเล็ก ๆ ตำแหน่งนั้นคือเมืองยอน ของพม่า ด้วยความที่ดอยหัวแม่คำนี้เป็นชายแดนติดต่อกับพม่า ดังนั้นชาวเขาและชาวเมืองยอนก็ยังไปมาหาสู่กัน แลกซื้อข้าวของกัน เรายังถามความเป็นมาเรื่องของม้งเก้าหลัง ม้งแปดหลังว่า ทำไมต้องเรียกเช่นนั้น คุณพลบอกว่า สมัยก่อนเมื่อมีพวกม้งอพยพเข้ามาหาพื้นที่ทำกินบริเวณนี้ต่างก็พยายามตั้งตนเป็นใหญ่ พวกม้งเก้าหลังนั้นมาก่อน เมื่อพวกม้งแปดหลังมาทีหลังก็ประมาณว่าฉันมีอำนาจมากกว่า พวกม้งเก้าหลังก็ต้องร่นถอยลงไป ปัจจุบันก็เพิ่มจำนวนหลังมากกว่าที่มีแค่แปด เก้าหลังมาเป็นสิบกว่าหลัง ดังที่เราได้เห็น น่าสงสารเจ้าหน้าที่วนอุทยานที่ดูว่าเขาเหงา ๆ อยู่เหมือนกัน ถามว่าเบื่อมั๊ยกับที่ต้องมาอยู่ที่นี่ แต่เขาก็ได้เห็นดอกบัวตองในฤดูหนาวทุกวัน เขาย้อนกลับถามพวกเราว่า แล้วเราล่ะอยู่ในเมืองทุกวันเบื่อมั๊ย เขาก็เบื่อเหมือนกัน แต่ทำไงได้ นี่เราแค่มาวันเดียว เรายังรู้สึกเริ่มเอียน ๆ กับดอกบัวตองที่มันเหลือง อะไร ๆ ก็เหลือง หันไปทางไหนก็เหลือง นายตี๋น้องชายของพวกเรายังบอกว่า ใครที่คิดจะชวนไปดูทุ่งทานตะวัน ไม่ต้องมาชวนเลยนะ ตอนนี้เริ่มเมาสีเหลืองแล้ว กับข้าวที่เราเตรียมมามีเพียงไข่ มะเขือเทศ ข้าวกับน้ำพริกเท่านั้น ผักหญ้าไปหาเอาแถว ๆ นั้น นี่เปิดเผยเลย ไปแอบเด็ดบวบ ยอดมะระ กับผักชีที่เกษตรที่สูงมา นะเนี่ย เรากะว่าจะเก็บไข่ไก่ที่เหลือจากทำไข่เจียวไว้ให้เจ้าหน้าที่ ตอนก่อนจะกลับลงจากดอย ปรากฏว่าเจ้าหมาตัวหนึ่งแอบมาย่องเอาไข่ไปกินเสียนี่ เราก็เลยมอบน้ำพริกกระป๋องที่เตรียมมาให้ไปทั้งหมดเลย เช้าวันรุ่งขึ้นเริ่มมีหมอกหนาจัด เราอดดูทะเลหมอก รวมทั้งเก้าอิมก็อดได้ถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นด้วย แต่ก็ได้ภาพบรรยากาศเด็ก ๆ ชาวเขาที่เริ่มไปโรงเรียน เพราะวันนี้วันจันทร์ เด็ก ๆ ชาวเขาที่นี่มีบางกลุ่มที่ยังไม่รู้ประสา บางกลุ่มก็รู้เกินเหตุ เมื่อวันที่เราวิ่งเข้าไปในทางที่จะไปน้ำตกหัวแม่คำ เด็กกลุ่มหนึ่งวิ่งตามมาเกาะท้ายกระบะ ซึ่งเป็นการกระทำที่น่าหวาดเสียวมาก เนื่องจากหากว่ารถของเราเกิดถอยหลังเด็กตกลงไปอาจจะโดนทับได้ ม่ายก็เด็กเกาะกระบะผิดที่ ไปเกาะตรงที่เปิดท้ายกระบะ เดี๋ยวก็ได้หลุดเข้าไปใต้ท้องรถ เด็กพวกนี้เตือนไม่ฟัง ต้องขอบอกให้นักท่องเที่ยวที่จะขับรถเข้าไปที่น้ำตกให้ระมัดระวังจุดนี้ด้วยนะเราอำลาดอกบัวตองและดอยหัวแม่คำมาพร้อมด้วยฝนหลงฤดูที่เริ่มโปรยปราย และเริ่มมาตกหนักบนเส้นทางที่ลงมาจากดอยแม่สลอง เรายังสวนกับรถของทีมงาน IE Show ซึ่งวันนี้ขึ้นไปถ่ายทำเทปรายการบนดอย และก็มีนัดที่จะมาพบพวกเราที่ไร่ภูฟ้า – ภูชี้ฟ้าค่ำนี้ ถ้าหากว่าเขาไม่ไปติดฝน และก็ติดหล่มเสียก่อน

ทีมาจากเวป

 

http://phucheefah.com

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าว ประจำจ.ยโสธร ได้รับแจ้ง จากเจ้าหน้าที่ รพ.ยโสธรว่า มีผู้ป่วย ถูกงูเห่ากัดมารักษาตัว อาการพ้น ขีดอันตรายแล้ว ทั้งนี้ สาเหตุที่รอด ตายจากการถูกงูกัด เนื่องจากได้รับ ความช่วยเหลือจากสุนัขที่เลี้ยงไว้ หลังรับทราบเรื่องราว น่าประทับใจ ที่เกิดขึ้น จึงรุดไปตรวจสอบพบ นายวันชัย นัยกุล อายุ 72 ปี อยู่บ้าน เลขที่ 11-13 ซอยโสธรวิทย์ ถนนรัตนเขต อ.เมืองยโสธร นั่งอยู่บนเตียงคนไข้ ท่ามกลาง ลูกหลานและญาติๆ ที่ห้อมล้อมดู อาการด้วยความห่วงใย

นายวันชัยเล่าว่า มีอาชีพทำนา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้ออกไปทุ่งนาของตัวเอง ที่อยู่ในเขตบ้านกว้าง ต.เขื่องคำ อ.เมืองยโสธร เพื่อไปเก็บฟ่อนข้าวที่เกี่ยวแล้วมัดผึ่งแดดไว้ ใกล้ป่าละเมาะริมฝั่งลำน้ำทวน โดยมี "ไอ้ฟิสโซ่" สุนัขพันธุ์ไทยเพศผู้ที่เลี้ยงไว้ เดินร่วมทางไปด้วย ขณะก้มเก็บฟ่อนข้าวโดยไม่ทันระวังตัวอยู่นั้น จู่ๆ มีงูเห่าตัวเขื่อง ยาวประมาณ 1 เมตรเศษ ที่ซ่อนอยู่ใต้ฟ่อนข้าว โผล่ออกมาชูคอแผ่แม่เบี้ยส่งเสียงขู่ดังฟ่อๆ ขณะที่ยังไม่ทันได้ตั้งสติ งูเห่าตัวดังกล่าวได้พุ่งเข้าฉกที่บริเวณหัวเข่าขวา เดชะบุญ ตนสวมกางเกงขายาวผ้าหนา จึงทำให้คมเขี้ยวอสรพิษร้ายถากเนื้อเพียงเล็กน้อย แต่ก็ยัง มีเลือดไหลออกมาซิบๆ และรู้สึกเจ็บปวดที่บาดแผลขึ้นมาทันที จากนั้น จึงหมดเรี่ยวแรง ทรุดลงกับพื้น

พ่อเฒ่าดวงแข็งเล่าอีกว่า ในขณะที่งูเห่าเตรียมจะฉกซ้ำอีกรอบ ไอ้ฟิสโซ่ที่จ้องมองตาเขม็ง อยู่ข้างๆ ได้กระโจนเข้างับคองูเห่าอย่างแม่นยำ แล้วส่งเสียงคำรามในลำคอ พร้อมเหวี่ยงสะบัด ฟัดงูจนตายคาปาก เมื่อรู้ว่าคู่ต่อสู้สิ้นฤทธิ์แล้ว เจ้าฟิสโซ่ได้คายซากงูเห่าลงกองกับพื้น ก่อนใช้เท้า เขี่ยเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง กระทั่งมั่นใจว่าศัตรูตายสนิทแล้ว จึงวิ่งเข้ามาเลียหน้าตน เหมือนจะปลอบประโลมให้หายจากความตกใจ ขณะเดียวกัน เพื่อนบ้านที่มีที่นาอยู่ติดกัน และ เห็นเหตุการณ์ได้วิ่งเข้ามาช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล ให้แพทย์ฉีดเซรุ่มแก้พิษงูเห่า จนอาการพ้นขีดอันตราย รอดตายราวปาฏิหาริย์

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐฉบับวันที่ 27 พ.ค 2547




กิจกรรมต่างๆ

สามเณรภาคฤดูร้อนวัดไทยไอซ์แลนด์ครั้งที่ 5
คณะนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงวัดไทยไอซ์แลน
กศน. วัดไทยไอซ์แลนด์ จัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์ 28/11/53
สมาคมจัดงานประเพณีลอยกระทง 2553 ไอซ์แลนด์
งานราตรีนักฟุตบอลทีมวัดไทยไอซ์แลนด์
จัดเทิดพระเกียรติในหลวง 83 ปี
Reykjavik - พิธีวางดอกไม้จันทร์สมเด็จพระพี่นาง ฯ 15/11/51
กองทุน กรรมธรรม์
กองทุน กรรมธรรม์ ว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์
Headline
ประเทศไอซ์แลนด์ จัดเทิดพระเกียรติในหลวง 83 ปี
Headline
งานราตรีนักฟุตบอลทีมวัดไทยไอซ์แลนด์ article
Headline
ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ระเบิด 2 ลูก article
ก่อสร้างโรงวัดไทยไอซ์แลนด์ article
ชาวไทยในจังหวัดอาคูเรย์รี่และใกล้เคียง ร่วมจัดงานถวายพระพร 82 พระพรรษา article
การเลือกตั้งคณะกรรมการสมาคมไทยไอซ์แลนด์ 2552
นักฟุตบอลวัดไทยไอซ์แลนด์ 2552 article
ราตรีประเพณีสงกรานต์ article
งานวันมหาสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๕๒ article
มอบเงินช่วยเหลือ article
Reykjavik-จุดเทียนชัยถวายพระพร 5 ธันวามหาราช (6/12/51)
สรุปงานปฏิบัติธรรมเพื่อชีวิตที่เป็นสุข (ปฏิบัติธรรมวันแม่) 16-17 ส.ค.51
สรุปการจัดงานโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนครั้งที่ 3 (11-21 ก.ค. 2551)
Akureyri-ทำบุญบ้านวิภา สุดี 16/11/51
Akureyri-ลอยกระทง เพ็ญเดือนสิบสอง 12/11/51
Akureyri-ทำบุญส่งท้าย-วัดไทยไอซ์แลนด์อาคูเรยรี 9/11/51
Reykjavik-สมาคมไทยถวายผ้าป่าสามัคคี 8/11/51 article
สรุปงานโครงการวัดไทยไอซ์แลนด์ สาขาอาคูเรยรี
Reykjavik-งานลอยกระทง ประกวดนางนพมาศ (29/11/51) article
Akureyri-ทำบุญบ้านคุณนารีรัตน์(แหม่ม)พระสุนิน (26/10/51)
Denmark-ร่วมงานทอดกฐินพระราชทาน วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร 19/10/51
Denmark-ร่วมมุทิตาสักการะ 60 ปี พระครูวิสุทธิธรรมวิเทศ วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร 11-12/10/51
Akureyri-โครงการ"ออมทรัพย์-ออมบุญ" (รู้ใช้รู้จ่ายภายใต้เศรษฐกิจที่ฝืดเคือง)
Akureyri- โครงการจัดตั้งกองทุนชาวไทย ชาวพุทธอาคูเรยรี (15/10/51)
Akureyri-ทำบุญวันเทโวโรหณะ วัดไทยไอซ์แลนด์ อาคูเรยรี (15/10/51)
Akureyri-โครงการเรียนภาษาไอซ์แลนด์ด้วยภาษาไทย 30 ชม. (ก.ย.-ต.ค.51)
Akureyri- ทำบุญออกพรรษา วัดไทยไอซ์แลนด์ สาขาอาคูเรยรี 12/10/51
Akureyri- สวดมนต์ปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์วัดไทยไอซ์แลนด์ อาคูเรยรี 5/10/51 article
Akureyri- ทอดผ้าป่าสามัคคี วัดไทยไอซ์แลนด์ สาขาอาคูเรยรี 5/10/51
Reykjavik-ทำบุญวันออกพรรษาที่วัดไทยไอซ์แลนด์ 5/10/2551
กิจกรรมชาวพุทธ-Dalvik-ทำบุญขึ้นบ้านใหม่คุณกนกวรรณ (น้อย) ศรีชัยมูล 5/10/2551
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri- ทำบุญขึ้นบ้านใหม่คุณนัทกาล (โอ๋) เจริญสุข 4/10/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Grenivik- ทำบุญวันเกิดและทำบุญบ้านคุณอำพร สวัสดี 28/9/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri- ทำบุญขึ้นบ้านใหม่คุณยันต์(หน่อย) ขันใกล้ 27/9/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri- ทำบุญบ้านคุณบุญหยก บำรุงจิตร 21/9/51
Hafnið - งานสวดพระอภิธรรมศพนางมณเฑียร นนท์ชมภู 22/09/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Ísafjörður ทำบุญบ้านขึ้นบ้านใหม่ คุณสินธุ (ป้อม) สีดำ Pálína Sinthu Björnsson 21 /09/51 article
กิจกรรมชาวพุทธ-Ísafjörður ทำบุญบ้านคุณ Sophaporn Sandra Arnórsson(นุช) 20 /09/51
ทำบุญเปิดร้านอาหารไทย Reykjavik โดยคุณพัชรี พร้อมครอบครัว 13/09/2551
กิจกรรมชาวพุทธ-Ólafsfirði ทำบุญบ้านนารี (อ้อย)เกิดทะเล 7/9/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri ทำบุญขึ้นบ้านใหม่สายฝน เบ้าพิลา 6/09/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri ทำบุญบ้านวราภรณ์ ไชยสุวรรณ 30/08/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri ทำบุญบ้านจุฑามาศ(บุ๋ม)เบ้าพิลา 29/08/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Keflavík ทำบุญขึ้นบ้านใหม่อรสา(อุ๋ย) สมยงค์ หมู่บ้าน Garður เขต Keflavík 23/08/51
กิจกรรมชาวพุทธ-Akureyri-ทำบุญขึ้นบ้านใหม่สมจิตร (อ้อย)นวลบุญมา 10/8/51
เลี้ยงต้อนรับเอกอัครราชทูตไทยประจำเดือนมาร์ก 15 มิ.ย. 2551
มอบชุดนักฟุตบอลทีมวัดไทยไอซ์แลนด์ 19 ก.ค. 51 (Giving Dress for Watthai's Football Team 19 july 08)
ทำบุญเข้าพรรษา - วันอาสาฬหบูชา 19 ก.ค.2551 (Merrit Making on Asarahabucha Day and Khoapasa Day- 19 july 08)
บวชสามเณรภาคฤดูร้อน (12 ก.ค.2551) Ordination Novice in Watthaiiceland 12-07-2008
ลอยกระทง ปี 50 (17/11/50) Loykrathong Festival in Iceland
Reykjavik-โครงการครัวไทย สู่ไอซ์แลนด์ (2-3 ก.ค.2551)
Akureyri-ผ้าป่าสามัคคี ปี 2551 ณ บ้านริมทะเลของคุณวิภา สุดี 4-6/7/51
Reykjarvik-งานกงสุลสัญจรครั้งที่ 6/2551 (2-3 ก.ค.2551)
วัดกำลังวางระบบท่อน้ำทิ้ง article
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดไทยไอซ์แลนด์ (30 มิ.ย.- 7 ก.ค.2550) article
Ísafjörður- งานทำบุญขั้นบ้านใหม่ คุณศุภิสรา(ปู)สอนอยู่ article
หนูน้อยนพมาศ 2549 article
ภาพการปิดการเรียนการสอน article
Kopavogur เมืองที่วัดไทยอยู่ article
16 ข้อ"พุทธทำนาย" article
ประมวลภาพเหตุการณ์มหันตภัยคลื่นยักษ์ "สึนามิ" article
ไอซ์แลนด์ภาค 2 article
ประวัติประเทศไอซ์แลนด์ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.