ReadyPlanet.com
dot
bulletชมภาพกิจกรรมต่างๆของวัดได้ที่นี้
dot
กิจกรรมทั่วไป
dot
bulletงานวันลอยกระทง
bulletนักพุตบอล ปี 2548
bulletดาวดวงเด่น
dot
หนังสือพิมพ์
dot
bulletไทยรัฐ
bulletเดลินิวส์
bulletมติชน
bulletผู้จัดการรายวัน
bulletคม-ชัด-ลึก
bulletกรุงเทพธุรกิจ
bulletบ้านเมือง
bulletสำนักข่าวไทย
bulletสยามรัฐ
bulletรวมข่าวดังทั่วไป
bullet00112
dot
ข่าวกีฬา
dot
bulletThailandsport
bulletSiamsport
dot
เวปวัดไทยในกลุ่มสหภาพยุโรป
dot
bulletวัดพุทธาราม สวีเดน
bulletวัดศรีนครินฯ สวิส
bulletวัดไทยเดนมาร์ก
bulletวัดพุทธวิหาร เบอร์ลิน
bulletฟังเสียงสวดมนต์
bulletอากาศประเทศไอซ์แลนด์
bulletรวมลิงค์วัดไทยในต่างประเทศ
bulletวัดไทยเนอร์เวย์
dot
เวปที่น่าสนใจ
dot
bulletวัดสระเกศ
bulletวัดพระพุทธบาทตากผ้า
bulletละคร หนัง เกมโชว์ อื่นฯ
bulletวัดไทยเดนมาร์ก
dot
เวปไซต์ท่องเที่ยวทั่วไป
dot
bulletbluelagoonไอซ์แลนด์
bullethttp://watthai.dk/
dot
ข่าวสารต่างๆๆ

dot
dot
เวปจองตั๋วของสายการบิน
dot
bulletสายการบินไอซ์แลนด์แอร์
bulletสายการบินภายในประเทศของไอซ์แลนด์
bulletสายการบินเอํกเพจ
bulletตรวจเวลาเที่ยวบินไอซ์แลดน์
bulletkeflavikairport.comเวลาเที่ยวบิน
bulletเวปตั่วเครื่องบินทั่วโลก
dot
ร้านอาหารไทย/Thai Food-Restaurant in Iceland
dot
bulletร้านครัวไทย - Krua Thai
bulletร้านครัวสยาม - Krua Siam
bulletร้านไทยช็อป-Thai Shop
bulletร้านสวัสดี - Sawatdee
bulletร้าน Thailand Take Away
bulletร้านไทยกริล - Thai Gril
bulletร้านแม่ย่า-Mea Ya
bulletร้านThaimattofan
dot
จองที่พักโรงแรมไทยและต่างประเทศ
dot
bulletจองที่พักโรงแรมทั่วโลก
bulletจองโรงแรมในประเทศไอซ์แลนด์
bulletจองตั๋วเครื่องบินทั่วโลก
bulletเกสท์เฮาส์ หอพัก อพาร์ทเม้นต์ โดยเจ้าของคนไทย
bulletดูหนังฟังเพลง
dot
ดูหนังฟังเพลง
dot
bulletดูหนัง ดูละคร ฟังเพลง ที่นี่ที่เดียว doothaitv.net
bulletวิทยุออนไลน์ฟ้าเดียวกัน




ท่องเที่ยวผ่านธนบัตร และเงินเหรียญไอซ์แลนด์ (เล่าเรื่องจากภาพเหรียญ)

          ส่วนเงินเหรียญของไอซ์แลนด์มีด้วยด้วยกันหลายขนาด และหลายราคา เริ่มตั้ง 1 โครน 5 ,10 , 50, และ 100 โครน โดยจะมีสองสีคือสีทองแดง กับสีขาวเงิน แต่ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังก็คือรูปลักษณ์พร้อมกับเรื่องราวที่จะนำมาบอกเล่า โดยรูปในเหรียญที่จำแนกได้เป็น  ๒ ลักษณะคือ รูปด้านหนึ่งจะเป็นรูปของเทพผู้รักษาตามความเชื่อของชาวไอซ์แลนด์ที่มีรูปวัว นกอินทรีย์ ยักษ์ และมังกร ในความหมายของเทพเหล่านี้ชาวไอซ์แลนด์ถือว่าเป็นเทพผู้ปกปักษ์รักษาประจำทิศต่าง ๆ   กับอีกด้านของเหรียญทุกชนิดเป็นสัตว์ทะเล เป็นปูและปลา ในความเข้าใจอาจหมายถึงเป็นสัตว์เศรษฐกิจของไอซ์แลนด์ เพราะรายได้หลักประมาณ 70 เปอร์เซ็นของไอซ์แลนด์ได้มาจากการส่งปลาเป็นสินค้าออก

                                 

          โดยเหรียญแรกเป็นเหรียญ 100 โครนจะเป็นรูปปลา ลัมป์ฟิช (Lumpfish or Lumpsuckers) ซึ่งเป็นกลุ่มตระกูลของปลาที่อยู่ในสายพันธตระกูล  Cyclopteridae. เป็นปลาที่มีถิ่นที่อยู่ทางในบริเวณน้ำเย็นในมหาสมุทร Arctic, North Atlantic, โดยจะพบจำนวนมากทาง  North Pacific  โดยเจ้าปลาชนิดนี้ไข่ของมันนิยมนำมาแปรรูปเป็นไขปลาคาเวีย (caviar) อาหารระดับเหลาที่คนมีกะตังทั่วโลกปรารถนาได้ลิ้มรองรวมทั้งประเทศไทยของเราด้วย

                         ปลาแบนที่ปรากฏอยู่บนเหรียญ 100 โครน

          เหรียญต่อมาเป็นเหรียญ 50 โครนด้านหนึ่งก็ยังคงเป็นรูปของเทพผู้รักษาทิศทั้งสี่เหมือนเดิมแต่อีกด้านจะเป็นรูปปู Shore Crab  ส่วนจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจด้วยหรือไม่ก็คงต้องหาข้อมูลต่อไป แต่เท่าที่ปรากฏจะเห็นว่าในเหรียญทุกชนิดทุกขนาดส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ทะเล ซึ่งหมายถึงว่าด้วยภูมิศาสตร์ของไอซ์แลน์เป็นหมู่เกาะล้อมรอบด้วยทะเล ปัจจัยยังชีพหลักจึงย่อมเป็นอาหารจากทะเล สัตว์ทุกชนิดที่สามารถหามาได้จึงเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวไอซ์แลนด์ นอกจากนี้สิ่งที่จะเห็นได้ชัดอีกอย่างหนึ่งก็คือความเชื่อ การเชื่อต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประหนึ่งการเชื่อต่อเทพเทพาอารักษ์มีความสำคัญต่อวิถีชีวิต อาจจะเป็นด้วยประเทศอยู่กับธรรมชาติ ที่หนาว ลม ภูเขาไฟ จึงมีความหมายต่อการดำเนินชีวิต เทพผู้ปกปักษ์ที่ปรากฏบนเหรียญจึงน่าจะสะท้อนเกี่ยวกับโลกทัศน์ของชาวไอซ์แลนด์ในอดีตได้ในระดับหนึ่ง ว่านั่นคือที่พึ่ง คือความหวังของชาวไอซ์แลนด์ได้  

                            

         ในส่วนเหรียญห้าสิบด้านหนึ่งเป็นปู ซึ่งผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นปูที่มีอยู่ในท้องน้ำแถบไอซ์แลนด์ (สันนิษฐานเฉยๆ) ปูจึงเป็นสิ่งที่มาปรากฏบนเหรียญ 50 โครนอย่างมีความหมาย โดยรูปลักษณ์ก็ขนาดเล็กลงกว่าเหรียญ 100 โครน มีลักษณ์สีเหมือนเหรียญ 100 โครน ต่างกันตรงมูลค่า

          เหรียญ 10  โครน เป็นเหรียญที่ถูกผลิตขึ้นมาใช้ในปี 1984  มีความกว้าง 27.5 มิลลิเมตร หน้า 1.78 มิลลิเมตร หนักประมาณ 8 กรัม เป็นเนื้อเงินผสมทองแดง ภาพด้านหนึ่งเป็นรูปปลา 4 ตัว คนไอซ์แลนด์เรียกปลาเหล่านี้ว่าปลาอีซ่า แต่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่าปลาคาพีลิน ถ้าในภาษาไทยเรียกว่าปลาไข่ โดยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mallotus villosus ซึ่งเป็นปลาที่มีขนาดไม่ใหญ่ และมีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณขั้วโลกเหนือ บริเวณ Atlantic และ  Arctic เช่น บริเวณเกาะกรีนแลนด์ และประเทศไอซ์แลนด์  เป็นปลาที่มีขนาดเล็กที่มีความสูงสุดสุดประมาณที่ 20-25 เซ็นติเมตร กินเพลงตอน และสัตว์เล็กตามบริเวณขอบของน้ำแข็งเป็นอาหาร โดยปลาไข่ที่ว่านี้จะนิยมเอามาทำเป็นน้ำมันตับปลาในโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งมีคุณค่าทางอาหารสูง  หรือไม่ก็เป็นเหยือตกปลาอีกทอดหนึ่ง โดยสรุปก็คือเจ้าปลาชนิดนี้มีอยู่ในแถวบริเวณไอซ์แลนด์ และถูกนำไปแปรรูปไม่ว่าจะเป็นน้ำมันตับปลา ไข่ปลาชนิดนี้ก็ถูกนำไปเป็นแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จากไขปลาเช่นเดียวกับปลาคอด (Cod)  ที่ปรากฏอยู่ในเหรียญ 1 โครน และปลานี้คาพีลินนี้ก็มักจะเป็นอาหารของปลาคอด  ในรัสเซียและนอรเวย์  ชาวประมงมักเลี้ยงปลานี้ไว้ทดแทนซึ่งกันและกัน

         

           เหรียญ 5 ผลิตขึ้นมาใช้เมื่อปี 1981 ความกว้างเส้นผ้าศุนย์กลาง 24.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 6.5 กรัม ทำด้วยเงินผสม  ก็คงรูปลักษณ์ไว้ไม่แตกต่างจากเหรียญอื่นที่ด้านหนึ่งมีเทพเจ้าทั้ง 4 หรือเทพผู้ปกปักษ์ทั้ง เบียดกันอยู่ในตรงนั้น แต่ในอีกด้านหนึ่งก็เป็นภาพของปลาโลมาคู่ 2 ตัวที่ปรากฏในอีกด้านหนึ่งของเหรียญชนิดนี้  เหรียญ 5 โครน ได้มีการเปลี่ยนแปลงวัตถุที่ใช้ผลิต มีการผสมเงิน ทองแดง และเหล็ก ซึ่งมีผลให้มีสีสันมากขึ้น และน้ำนักที่เบาลงเป็น 5.6 กรัม ส่วนปลาโลมาที่ปรากฏในเหรียญก็เป็นปลาที่มีอยู่ในน่านน้ำบริเวณไอซ์แลนด์ แต่โดยปกติปลาโลมาก็จะมีอยู่ในนานน้ำทั่วไป 

          เหรียญ 1 โครน  ผลิตใช้ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1981 มีขนาดความกว้างจากเส้นผ่าศูนย์กลาง 21.5 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 4.5 กรัม ผลิตจากเงินผสม ขอบเรียบ รูปด้านหนึ่งเป็นรูปของยักษ์  1 ใน 4 ของเทพผู้ปกปักษ์รักษาของไอซ์แลนด์  ซึ่งตรงนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าพระเอกทั้ง 4 ที่เคยอยู่ร่วมกันมาตั้งแต่เหรียญ 100  เหรียญ 50 เหรียญ 10  จนกระทั่งเหรียญ 5  ก็ยังอยู่กันครบ 4 ตน แต่ทำไมมาเหลือแค่ยักษ์อย่างเดียวในเหรียญ  1 โครน หรือจะเป็นเพราะด้วยพื้นที่เหลือน้อย  เลยต้องสละให้ยักษ์มาเป็นพระเอกอยู่คนเดียวก็ไม่ทราบได้ ทราบก็หาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง  แต่สำหรับเทพผู้ปกปักษ์ที่เหลือก็ไปปรากฎในเหรียญ 50 10 และ 5  Aurar ซึ่งเป็นหน่วยเงินที่น้อยกว่าโครน  สำหรับอีกด้านหนึ่งเป็นปลา Cod ที่มีชื่อสามัญว่า The Genus Gadus of Fish  เป็นปลาตระกูลเดียวกับ Gddidae  เป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกตัวหนึ่งของชาวไอซ์แลนด์เขา ตับปลาคอดถูกนำไปผลิตน้ำมันตับปลาสินค้าขึ้นชื่อของไอซ์แลนด์ ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยคุณค่าทางอาหาร  วิตามินดี วิตามินเอ ปลาชนิดนี้เนื้อจะเป็นลิ่มสีขาว เป็นที่นิยมเพราะไม่คาว และมีไขมันต่ำ 

                                                   ปลาคอด

          ปลาเป็นสัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจของไอซ์แลนด์ ในฐานะเป็นสัตว์เศรษฐกิจจึงได้รับการยกย่องให้มาว่ายอยู่ในเหรียญ ถูกนำมาเป็นเครื่องแลกเปลี่ยนตามระบบเศรษฐกิจเงินตรา อันนี้เป็นการให้ข้อมูลในเชิงความรู้เกี่ยวกับเหรียญในมือของท่านไม่เกี่ยวกับ ค่าเงินมากหรือน้อย ส่วนเหรียญชนิดอื่น ๆ ก็มีอยู่ในระบบการเงินของไอซ์แลนด์ แต่ไม่เคยเห็นใช้อยู่ในระบบการเงิน อาจจะด้วยเหตุผลว่าค่าเงินน้อยเกินกว่าที่จะนำมาใช้ เหมือนเหรียญสลึง ของประเทศไทยเรา ที่เห็นด้านล่างก็เป็นเหรียญ  50  10  5  Eurar  ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่า 1 โครน 

 




ที่ท่องเที่ยวในไอซ์แลนด์

ท่องเที่ยวผ่านธนบัตร และเงินเหรียญไอซ์แลนด์ (เล่าเรื่องจากภาพในธนบัตร)
Perlan - จุดชมวิวประจำเมืองเรกยาวิก
Hallgrímskirkja โบสถ์สูงกลางเมือง เรกยาวิก จุดชมวิวประจำเมือง
Þingvellir-ซิงเควลลิร์ อุทยานแห่งชาติ มรดกโลก
Jökulsárlón-โจกุลซาลอน ธารน้ำแข็งหิมะ 1000 ปี
Blue Lagoon-บลูลากูน (อาบน้ำแร่แช่น้ำร้อน)
พระอาทิตย์เที่ยงคืน
Vestmannaeyjar article
Geyser-เกซี อลังการธารน้ำพุร้อน article
Skafafell- สกาตาเฟล มนต์เสน่ห์น้ำตกเลื่องชื่อ article
หิมะหรือเรียกว่าสโน article
ธารน้ำแข็งระเบิด article
ธารน้ำแข็ง article
แสงเหนือที่ไอซ์แลนด์ article
น้ำตก skafafell article
ดินเดือดของไอซ์แลนด์ article
ประวัติประเทศไอซ์แลนด์ article
Gullfoss waterfall น้ำตก article
ดินเดือดของไอซ์แลนด์ article
ชมภาพท่องเที่ยวต่อ article
ดินเดือดของไอซ์แลนด์ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.